.

Máy bay Israel tiếp tục tấn công vào Dải Gaza

.
(ĐNĐT) - Sáng ngày thứ 3 liên tiếp của các đợt không kích đẫm máu vào các trụ sở và các địa điểm trọng yếu của nhóm Hamas, máy bay chiến đấu của Israel hôm 29-12 lại tiếp tục nã vào các mục tiêu Hamas tại Dải Gaza bao gồm cả Bộ Nội vụ, trong khi quân đội nước này tuyên bố các vùng xung quanh khu vực bị bao vây là một "vùng quân sự khép kín".

Khói bố lên từ trướng Đại học Hồi giáo ở Gaza sau đợt không kích của Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak phát biểu trước Quốc hội Israel hôm qua rằng, Israel hiện đang ở trong "cuộc chiến dốc toàn lực" với nhóm quân Hồi giáo Palestine đang thâu tóm quyền kiểm soát Gaza, một "cuộc chiến đến cùng" với Hamas chứ không phải đang chống lại người dân của Gaza.

Các mục tiêu mới nhất của các đợt không kích và ném bom là Bộ Nội vụ, trường Đại học Hồi giáo ở Gaza, biểu tượng văn hóa đầy ý nghĩa và cũng là thành trì vững chắc của nhóm Hamas, và đài truyền hình Al Aqsa. Tel Aviv cho biết mục tiêu của việc ném bom là nhằm chấm dứt các đợt bắn rocket từ Dải Gaza vào vùng phía nam Israel. Hơn 40 quả rocket đã được bắn vào khu vực này trong ngày hôm qua bất chấp các đợt tấn công.

Trong khi đó, Israel đã nhắm vào hơn 300 mục tiêu của nhóm Hamas kể từ ngày 27-12. Trong một tuyên bố đưa ra ngày hôm qua, quân đội Israel cho biết một vài khu vực xung quanh Gaza đã được tuyên bố là "vùng quân sự khép kín", một động thái mà nhiều nhà phân tích cho là điềm báo cho một cuộc tấn công trên bộ. Quân đội nước này cho hay, tuyên bố này nghĩa là những người dân thường, kể cả giới phóng viên, có thể sẽ không được phép tiếp cận khu vực có bán kính 2 dặm kể từ Dải Gaza.

Theo các nguồn tin từ Palestine, tính đến cuối ngày 29-12, số người Palestine thiệt mạng đã lên tới 312 người, và hơn 1.400 người khác bị thương. Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi chấm dứt ngay lập tức bạo lực từ cả hai phía. Hamas tuyên bố sẽ bảo vệ đất đai và con người của mình khỏi cái mà họ cho là sự xâm chiếm từ phía Israel.

Mỗi bên đều đổ lỗi cho bên kia vì đã vi phạm thỏa ước ngừng bắn do Ai Cập dàn xếp. Mỹ, đồng minh thân cận nhất của Israel, cho rằng bổn phận thuộc về nhóm Hamas phải chấm dứt việc bắn rocket trước và phải cam kết với thỏa ước ngừng bắn. Chính quyền Bush hôm qua một lần nữa đã kêu gọi một hiệp ước ngừng bắn bền vững và yêu cầu nhóm Hamas ngừng tấn công vào Israel. Phát ngôn viên Gordon Johndroe đổ lỗi cho nhóm Hamas đã làm dấy ra làn sóng bạo lực trong thời gian gần đây, rằng nhóm này đã "bộc lộ bản chất là một tổ chức khủng bố". Cùng lúc đó, ông Johndroe cho biết Mỹ đề nghị Israel tránh gây thương vong cho dân thường tại Dải Gaza.

Nhật Lê (Theo CNN, BBC, IHT)

;
.
.
.
.
.