.

Moscow tăng cường vị thế ở khu vực Mỹ Latinh

.

(ĐNĐT) -  Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, thương mại song phương được thúc đẩy và sự hợp tác trên lĩnh vực năng lượng là những trọng tâm của chương trình nghị sự tại buổi gặp gỡ giữa Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tại Moscow hôm qua (10-12).

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev bắt tay Tổng thống Argentina Cristina Fernandez. Ảnh: AFP

Theo một tuyên bố chung được đưa ra sau buổi hội đàm, hai tổng thống đã ủng hộ việc tiếp tục cải cách các tổ chức tài chính thế giới với mục đích thúc đẩy hoạt động nhanh chóng và hiệu quả hơn. Cả hai cũng bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đối với cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay và thống nhất rằng hệ thống tiền tệ quốc tế hiện nay nên được sửa đổi. 

Có hơn 100 doanh nhân hàng đầu của Argentina tháp tùng tổng thống trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của nước này tới Nga trong vòng 10 năm. Hoạt động thương mại giữa hai nước đã tăng gấp 5 lần trong 4 năm qua. Trong năm 2007, doanh thu giữa hai bên đã lên tới 1,36 tỷ USD. Trong 8 tháng đầu năm nay, con số này dừng lại ở 1,33 tỷ USD. Năm 2010 sẽ đánh dấu kỷ niệm 125 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Cuộc gặp gỡ hôm qua là một bằng chứng nữa cho thấy chính sách của Nga trong việc tăng cường các mối liên hệ với châu Mỹ Latinh. Vào cuối tháng 11 vừa qua, Tổng thống Medvedev đã đến thăm các nước Peru, Brazil, Venezuela, và Cuba.

Nhật Lê (Theo RussiaToday)

;
.
.
.
.
.