.

Mỹ đề xuất kế hoạch truy quét cướp biển bằng đường bộ và đường hàng không

.

(ĐNĐT) - Mỹ đề xuất kế hoạch có thể truy lùng bọn cướp biển Somali bằng mọi biện pháp được cho là cần thiết không chỉ ở khu vực trên biển mà còn ở trên đất liền và trong không phận của Somali, với sự hợp tác của Chính phủ nước châu Phi này. 

Cướp biển tiếp cận một thuyền chở hàng  ở Eyl, Somalia.
Ảnh: Reuters
Hôm 10-12, Mỹ đã cho lưu hành một bản dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hiệp Quốc (LHQ) về vấn đề này. Theo bản dự thảo, tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ hợp tác với Chính phủ Somali trong cuộc chiến chống lại nạn cướp biển và cướp có vũ trang đều “có thể thực hiện mọi biện pháp được cho là cần thiết trên đất liền Somali, kể cả trong không phận của nước này, để ngăn chặn những ai đang sử dụng lãnh thổ Somali để lên kế hoạch, tạo điều kiện thuận lợi hoặc thực hiện những hành động cướp biển và các vụ cướp có vũ trang trên biển và, mặt khác, để ngăn chặn các hoạt động này xảy ra”.

Nghị quyết của Mỹ sẽ được trình bày tại một phiên họp vào ngày 16-12 tới ở Somali với sự tham dự của Ngoại trưởng Condoleezza Rice.

Dự thảo này đánh dấu một trong những sáng kiến sau cùng về chính sách đối ngoại của chính quyền Bush. Nếu quân đội Mỹ tham gia vào công việc này, đây sẽ là sự kiện đánh dấu một bước ngoặt ngoạn mục sau những gì mà Mỹ đã trải qua tại Somali vào những năm 1992-1993, vốn đã kết thúc bằng cuộc đụng độ quân sự chết người tại Mogadishu và tiếp nối sau đó là lực lượng quân đội Mỹ đã phải rút quân một cách bẽ mặt khỏi nơi đây.

Nạn cướp biển ở ngoài khơi Somali đã gia tăng mạnh mẽ trong những tháng gần đây với thêm nhiều vụ tấn công nhằm vào nhiều mục tiêu hơn. Đã có một vụ tấn công không thành công nhằm vào một du thuyền tại Vịnh Aden nối liền giữa biển Địa Trung Hải, Kênh đào Suez và Biển Đỏ với Ấn Độ Dương. Hồi tháng 9, bọn cướp biển đã bắt giữ một chiếc tàu chuyên chở 33 chiếc xe tăng của Ukraine. Ngày 15-11 vừa rồi, chúng đã bắt giữ một chiếc tàu chở dầu của Ả Rập Saudi chuyên chở theo số dầu thô trị giá 100 triệu USD. Theo báo cáo của các quan chức trong ngành hàng hải, đã có khoảng 100 vụ tấn công vào tàu thuyển ở ngoài khơi bờ biển Somali trong năm nay. 40 chiếc tàu đã bị chiếm đoạt. 14 chiếc trong số này vẫn còn nằm trong tay bọn cướp biển cùng với hơn 250 thủy thủ.

Tổng thống Somali trong tháng này đã hai lần đệ đơn lên LHQ yêu cầu được hỗ trợ. Hồi đầu tháng này, HĐBA đã gia hạn thêm một năm cho phép các nước được tiến vào lãnh hải Somali sau khi đã có thông báo trước và được phép sử dụng “mọi phương tiện cần thiết” để ngăn chặn hành động cướp biển và cướp có vũ trang trên biển. Các quốc gia tiến vào lãnh hải Somali để đấu tranh chống nạn cướp biển và cướp có vũ trang dọc theo dải bờ biển dài 1.880 dặm của Somali phải được chính phủ Somali chấp thuận và thông báo trước cho Tổng thư ký LHQ ban Ki-moon. Tuy nhiên bây giờ, Mỹ tin rằng cuộc chiến phải tiến vào trong đất liền.

Quỳnh Đan (Theo AP)

;
.
.
.
.
.