.

Mỹ: lãi suất cơ bản giảm xuống gần 0%

.

(ĐNĐT) - Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hôm qua (16-12) đã cắt giảm tỷ lệ lãi suất cơ bản từ 1% xuống mức giữa 0 và 0,25% nhằm đối phó tình trạng sa sút kinh tế của đất nước.

Tỷ lệ lãi suất của Mỹ qua các năm. Ảnh: BBC

Mức lãi suất mục tiêu nằm trong khoảng giữa 0 và 0,25% là mức lãi suất thấp nhất từ trước tới nay, kể từ năm 1954, và cũng là nỗ lực mới nhất nhằm kích thích nền kinh tế Mỹ. Fed đã giảm đáng kể tỷ lệ lãi suất từ con số 5,25% hồi tháng 9-2007.

Trong tuyên bố của mình, Fed cảnh báo rằng triển vọng của hoạt động kinh tế đã trở nên ảm đạm hơn, đồng thời dự đoán tỷ lệ lãi suất sẽ tiếp tục ở mức thấp bất thường này trong một thời gian. Fed cũng nhấn mạnh rằng họ đã đang lên kế hoạch mua lại với số lượng lớn các khoản nợ dựa vào thế chấp và đang xem xét ý tưởng mua lại trái phiếu chính phủ dài hạn.

Việc mua lại trái phiếu chính phủ của ngân hàng trung ương cho thấy chính sách mà Mỹ muốn sử dụng là "nới lỏng định lượng" - bơm thêm nhiều tiền mặt vào hệ thống tài chính - như một biện pháp đẩy mạnh chống suy thoái. Đây là thuật ngữ chỉ chính sách tiền tệ nới lỏng mà Ngân hàng Trung ương Nhật đã áp dụng trong thời kỳ giảm phát từ những năm 1990 đến năm 2006.

Khi tỷ lệ lãi suất sụt xuống gần chạm mức 0 thì nguy cơ giảm phát càng tăng lên. Điều này là một vấn đề nan giải đối với một nền kinh tế bởi vì khi người dân trì hoãn các khoản mua lớn vì tin rằng giá cả rồi sẽ giảm xuống thì hoạt động kinh tế sẽ càng bị kìm hãm.

Trong khi đó, Phố Wall ngay lập tức đã được xốc dậy sau quyết định lịch sử và tuyên bố sẽ tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế của ngân hàng trung ương Mỹ. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 359,61 điểm, tức 4,2%, lên tới 8.924,14. Chỉ số Standard & Poor"s 500 vọt thêm 5,14% lên 913,18 và chỉ số hỗn hợp Nasdaq tăng 5,41% lên 1.589,89.

Nhật Lê (Theo CNN, BBC, AP)

;
.
.
.
.
.