.

Mỹ lún sâu vào suy thoái, Nhật, Đức tiếp tục bơm tiền giải cứu kinh tế

.

(ĐNĐT) - Các số liệu mới nhất đưa ra cho thấy Mỹ đã lún sâu vào vũng bùn suy thoái kinh tế, với số người xin trợ cấp thất nghiệp đạt tới con số cao nhất trong vòng 26 năm qua và người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu trong 5 tháng liên tiếp.

Người tiêu dùng ở Mỹ đã giảm chi tiêu trong 5 tháng liên tiếp. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, chính phủ các nước trên thế giới cũng đã ra sức thúc đẩy chi tiêu nhằm xoa dịu cuộc suy thoái bắt nguồn từ khủng hoảng tín dụng ở Mỹ, với Nhật Bản và Đức là hai nước gần đây nhất tuyên bố các chương trình chi tiêu mới.

Theo một báo cáo của Bộ Thương mại, người tiêu dùng ở Mỹ đã cắt giảm chi tiêu trong 5 tháng liên tiếp và mức thu nhập của họ cũng bị "co rút" lại trước những áp lực suy thoái lan rộng. Báo cáo cho biết, trong tháng 11 vừa qua, chi tiêu đã giảm đi 0,6% còn thu nhập giảm 0,2%. Số người lao động xin trợ cấp thất nghiệp hồi tuần trước đã tăng vọt thêm 30.000, lên tới đỉnh điểm trong 26 năm. Trên toàn nước Mỹ có gần 2 triệu người mất việc trong năm nay, đẩy tỷ lệ thất nghiệp lên 6,7%.

Trong khi đó, nội các Nhật Bản đã thông qua khoản ngân sách kỷ lục 88.500 tỷ yen (980,6 tỷ USD) cho năm tài khóa tới sẽ bắt đầu vào tháng 4. Tại Đức, nước này giới hạn gói các biện pháp khuyến khích thứ hai của mình xuống còn 25 tỷ euro (34,97 tỷ USD).

Tuy nhiên, với Nhật Bản, số phận của khoản ngân sách này không được sáng sủa lắm bởi tỷ lệ ủng hộ cho Thủ tướng Taro Aso đang giảm dần và quyền kiểm soát đối với đảng Dân chủ Tự do của ông cũng ngày một yếu thế. Theo các nhà phân tích, đảng này có nguy cơ thất bại tại cuộc bầu cử Hạ viện dự kiến diễn ra vào tháng 9 năm sau. Các bộ trưởng cho biết biện pháp khuyến khích thậm chí còn lớn hơn các biện pháp được áp dụng tại các nền kinh tế lớn khác. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là thâm hụt ngân sách nguyên cấp của Nhật Bản gần như sẽ tăng gấp 3 lần.

Nhật Lê (Theo Reuters, FinancialTimes)

;
.
.
.
.
.