.

Mỹ thắt chặt an ninh trong lễ nhậm chức của Tổng thống Obama

Các nhà tổ chức lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Mỹ mới đắc cử Barack Obama vừa đưa ra cảnh báo rằng, các loại ô, xe nôi, ba lô và đồ uống có cồn sẽ bị cấm tại một số nơi ở thủ đô Washington trong thời gian diễn ra sự kiện lịch sử này vào ngày 20-1-2009.

Trong số những đồ vật không được phép mang tới nơi diễn ra buổi lễ còn có túi đựng đồ hoặc bưu kiện cỡ to, súng cầm tay các loại, chất gây nổ và vật sắc nhọn. Các loại áp phích và biển hiệu cũng bị cấm. Ngoài ra, các nhà tổ chức cũng yêu cầu khán giả không mang theo xe nôi dù thiếu phương tiện chăm sóc trẻ dành cho những người dự buổi lễ. Các nhà tổ chức dự kiến sẽ xếp đặt gần 30.000 ghế ngồi, phần lớn trong hoặc chung quanh bãi đất phía tây tòa nhà Capitol. Sân khấu của lễ tuyên thệ nhậm chức sẽ là các bậc lên xuống của tòa nhà Quốc hội.

Mặc dù rượu cồn cũng bị cấm tại nơi diễn ra buổi lễ trọng đại nhưng các nhà hàng, quán bar và câu lạc bộ đêm tại thủ đô có thể phục vụ những loại đồ uống này tới 4 giờ sáng hôm sau - muộn hơn thông lệ hai giờ đồng hồ, và thức ăn suốt 24 giờ mỗi ngày, bắt đầu từ 17-1 đến 21-1-2009. Số người tới dự lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Obama dự kiến sẽ phá vỡ kỷ lục gần đây nhất được lập tại lễ tuyên thệ nhậm chức của Lyndon Johson vào năm 1965, vốn thu hút 1,2 triệu người tham gia. Trong khi đó, lễ tuyên thệ nhậm chức của George W. Bush chỉ thu hút khoảng 300.000 người tới dự.

(Theo AFP)

;
.
.
.
.
.