.

Mỹ từng cảnh báo Ấn Độ về nguy cơ tấn công Mumbai

.

Một quan chức chống khủng bố của Mỹ khẳng định, nước này từng cảnh báo Chính phủ Ấn Độ về nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công bằng đường biển vào Mumbai ít nhất một tháng, trước khi xảy ra vụ khủng bố hồi tuần trước.

Người dân Ấn Độ cảm thấy bất an hơn sau khi có thông tin rằng, bọn khủng bố muốn lấy mạng của 5.000 người trong vụ Mumbai.

Theo quan chức giấu tên, tình báo Mỹ đã chỉ ra rằng, một nhóm vũ trang có thể thâm nhập vào Ấn Độ qua đường biển và tiến hành một vụ tập kích vào Mumbai. Trong khi đó, nhà chức trách Ấn Độ cho biết, họ tin rằng, các thủ phạm tấn công Mumbai hồi tuần trước đã tới thủ phủ tài chính của nước này bằng thuyền hôm 26-11. Các ngư dân ở Mumbai kể rằng, họ nhìn thấy một nhóm vũ trang neo đậu thuyền đêm 26-11 trước khi đi về phía con đường đông đúc cạnh đó.

Một số nguồn tin khác cho biết, nhà chức trách Ấn Độ đã tìm thấy điện thoại và một thiết bị dẫn đường vệ tinh trên một con thuyền bị bỏ lại, trôi ngoài khơi Mumbai. Các quan chức tình báo quả quyết, con thuyền đã bị cướp và 4 thành viên thủy thủ đoàn hiện vẫn đang mất tích. Người ta tìm thấy viên thuyền trưởng đã chết, xác nằm úp sấp và tay bị trói sau lưng.

Ấn Độ đã lên tiếng cáo buộc các vụ tập kích Mumbai bắt nguồn từ Pakistan. Tuy nhiên, Chính phủ Ấn Độ đang đối mặt với áp lực phải giải thích về lỗ hổng an ninh đã dẫn tới thảm họa khủng bố tại trung tâm tài chính của nước này.
 
(Theo CNN, AFP, Bloomberg)

;
.
.
.
.
.