.

Năm 2008 - khát vọng thay đổi thế giới

.

Những ngày cuối cùng của năm 2008 đang chuẩn bị kết thúc để khép lại một năm thế giới trải qua nhiều biến động, với nhiều sự kiện quốc tế nổi bật từ chính trị, kinh tế, xã hội cho đến thiên tai dịch bệnh...

 Chiến thắng của Thượng nghị sĩ da màu Obama trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2008 đã mang lại niềm hy vọng cho người dân nước này về một sự thay đổi của nước Mỹ.

Trong 10 sự kiện được đánh giá nổi bật nhất năm qua: Khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Bầu cử Tổng thống Mỹ, Hiến chương ASEAN, Cuộc chuyển giao quyền lực ở Nga, Cuộc chiến Gruzia-Nga, Độc lập ở Kosovo, Khủng bố ở Mumbai, Sữa nhiễm độc melamine, Thảm họa thiên nhiên ở Trung Quốc và Myanmar, Olympic Bắc Kinh 2008, thì vấn đề nổi bật nhất vẫn là cuộc khủng hoảng kinh tế lan rộng toàn cầu bắt nguồn từ nước Mỹ.

Chính cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính ở Mỹ đã cho thấy, sức mạnh kinh tế và chính trị của Mỹ đã suy giảm. Do đó, người dân Mỹ nói riêng cũng như người dân trên thế giới nói chung mong muốn một sự thay đổi từ chính sách của một chính quyền mới ở một đất nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới này. Và giấc mơ của người dân Mỹ đã trở thành hiện thực, khi lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ có một vị Tổng thống da màu với hy vọng nhà lãnh đạo trẻ này sẽ giúp nước Mỹ và thế giới vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng hiện nay, cũng như cùng chung tay với các nước khác giải quyết các vấn đề nóng mang tính toàn cầu.

Còn nhớ, ngay sau khi chiến thắng, Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu đầu tiên rằng: “Từ rất lâu rồi, hôm nay sự thay đổi đã đến với nước Mỹ nhờ những gì chúng ta làm trong cuộc bầu cử. Nhưng con đường phía trước sẽ dài và thứ chúng ta phải vượt qua là dốc đứng. Chúng ta sẽ không thể tới đích trong một năm hay thậm chí trong một nhiệm kỳ. Nhưng chưa bao giờ tôi tràn đầy hy vọng hơn lúc này rằng, nước Mỹ sẽ tới đích. Tôi hứa với các bạn rằng, chúng ta sẽ tới được đó”.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev bày tỏ hy vọng, quan hệ giữa Moscow với Washington sẽ được cải thiện sau khi Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Barack Obama tuyên thệ nhậm chức. Quan hệ Nga - Mỹ đã căng thẳng trước những bất đồng về kế hoạch phòng thủ tên lửa của Washington cũng như cuộc chiến ngắn ngủi giữa Nga với nước láng giềng Gruzia, liên quan đến vùng ly khai Nam Ossetia hồi tháng 8.

Lãnh đạo Kremlin cho biết, ông hy vọng chính quyền mới của Mỹ sẽ “có quan điểm mang tính xây dựng, hợp tình hợp lý cũng như thể hiện sự sẵn sàng thỏa hiệp về những vấn đề hóc búa nhất”. Ông Medvedev cũng cho rằng, thế giới sẽ được ổn định hơn nếu Mỹ bớt chi phối các vấn đề toàn cầu. “Thế giới phải đa cực, thống trị là điều không thể chấp nhận. Chúng ta không thể chấp nhận một trật tự thế giới mà mọi quyết định đều do một nước đưa ra, cho dù đó là nước hùng mạnh như Mỹ. Một thế giới như thế sẽ bất ổn và thiên về xung đột”.

Cuộc chiến ở Nam Ossetia và Abkhazia do Gruzia phát động được Mỹ và NATO ủng hộ đã thất bại, một lần nữa chứng minh rằng, trật tự thế giới đơn cực do Mỹ phát động đã lung lay sụp đổ. Thế giới đã chuyển từ trạng thái đơn cực sang đa cực. Đó là tất cả các quốc gia trên thế giới có quan hệ mật thiết với nhau, một thế giới phụ thuộc, trong đó lấy an ninh của mỗi quốc gia là an ninh của toàn thế giới. Trật tự thế giới mới đã có những chuyển biến từ Tây sang Đông với sự trỗi dậy trở lại của Nga trên chính trường quốc tế.

Mặc dầu, trong năm qua, thế giới có nhiều biến động lớn, chứa đựng nhiều điều bất an hơn, nhiều điều khó tiên liệu hơn so với mọi dự báo. Song, cơ hội cũng đang mở ra nhiều hơn cho những nơi nào có khả năng hấp thụ những nguồn lực to lớn của kinh tế thế giới đang cần thị trường. Năm 2008, kinh tế đã không thể hồi phục và khủng hoảng sẽ tiếp tục gây ra nhiều khó khăn trong năm 2009.

Thậm chí, “bóng đêm” của khủng hoảng sẽ tiếp tục bao phủ trong những năm tiếp theo. Giảm tốc độ tăng trưởng xảy ra ở nhiều nước và tăng trưởng chỉ có thể đạt được ở mức tối thiểu. Dẫu bức tranh sáng tối đan xen nhau của thế giới như thế nào đi nữa, thì những thay đổi lớn trong năm qua cũng có những chuyển biến mang tính đột phá, đặc biệt là sự thay đổi trật tự thế giới mới, để mọi người dân trên thế giới vẫn có thể tin tưởng khát vọng hòa bình, ổn định và phát triển trong năm mới 2009.
                                             
GIA HUY

;
.
.
.
.
.