.

NATO sẽ khôi phục quan hệ với Nga

.

(ĐNĐT) - Các ngoại trưởng NATO đã đồng ý sẽ dần khôi phục quan hệ với Moscow, và các cuộc đàm phán của khối này với Nga, vốn đã bị đóng băng do cuộc chiến giữa Nga và Gruzia diễn ra hồi tháng 8, sẽ được khôi phục trở lại.

Tổng thư ký NATO Hoop Scheffer phát biểu trong buổi họp báo tại Brussels, Bỉ.
Ảnh: AP

Tổng thư ký NATO Jaap de Hoop Scheffer cho biết  sau phiên họp của các ngoại trưởng NATO tại Brussels, Bỉ hôm 2-11. “Liên minh đã thỏa thuận sẽ dần khôi phục quan hệ với Nga trên cơ sở có điều kiện. Hội đồng NATO - Nga sẽ nhóm họp trên cơ sở không chính thức để khôi phục lại hội đồng này và thảo luận những vấn đề mà hai bên sẽ tán thành, và tôi cũng muốn đề cập thêm, những vấn đề mà hai bên sẽ không tán thành”, Tổng thư ký Scheffer nói.

Đại diện thường trực của Nga tại NATO, Dmitry Rogozin, đã hoan nghênh quyết định trên và cho biết Nga đã sẵn sàng để tham gia đàm phán. Cũng theo ông Dmitry Rogozin, một cuộc họp không chính thức liên quan đến Hội đồng NATO - Nga có thể sẽ được tổ chức vào cuối tháng này.

Cuộc họp của các ngoại trưởng NATO tại Brussels cũng đã khẳng định lại quan điểm ủng hộ Gruzia và Ucraina dần trở thành thành viên của NATO. Tuy nhiên, nội bộ NATO hiện đang bị chia rẽ sâu sắc chung quanh vấn đề này và đã không cung cấp cho Gruzia và Ucraina bản kế hoạch hành động của các nước thành viên NATO như mong đợi của hai nước này.

Các phóng viên cho biết Moscow đã cực lực phản đối tham vọng gia nhập NATO của Gruzia và Ucraina, và một số quốc gia như Đức, Pháp và Ý quan ngại rằng việc cung cấp cho hai nước này bản kế hoạch hành động của các nước thành viên NATO sẽ chọc tức Nga. Thay vào đó, các ngoại trưởng NATO khuyến khích Tbilisi và Kiev tiếp tục thực hiện những cải cách cần thiết để gia nhập liên minh và đã không đưa ra bất kỳ lịch trình cụ thể nào cho việc gia nhập này.

Tổng thư ký Scheffer nói tất cả những quyết định trước đây do các nhà lãnh đạo NATO đưa ra liên quan đến vấn đề Gruzia và Ucraina vẫn còn hiệu lực. “Điều đó có nghĩa là Gruzia và Ucraina sẽ trở thành thành viên của NATO vào một ngày nào đó, tất nhiên là khi hai nước vẫn còn giữ nguyên ý định gia nhập, và điều quan trọng là khi và chỉ khi hai nước đáp ứng các tiêu chuẩn của NATO”.

Q.Đan (Theo RIA-Novosti, BBC)

;
.
.
.
.
.