.

Nga-Ấn Độ ký kết thỏa thuận hợp tác năng lượng hạt nhân

.

(ĐNĐT) - Ngày 5-12, tại New Delhi, trong chuyến công du đầu tiên đến Ấn Độ của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, một thỏa thuận đã được ký kết giữa hai bên, theo đó Nga sẽ cung cấp nhiên liệu hạt nhân trị giá 700 triệu USD cho các nhà máy năng lượng của Ấn Độ.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev (trái) và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh. Ảnh Reuters 
Đồng thời, Nga sẽ xây dựng 4 lò phản ứng năng lượng hạt nhân tại nhà máy điện Kudankulam thuộc bang Tamil Nadu phía nam Ấn Độ, nơi Moscow hiện đang xây dựng hai lò phản ứng nước nhẹ 1.000 megawatt.

Theo người đứng đầu tập đoàn hạt nhân nhà Nga Rosatom, Sergey Kirienko, hai bên cũng đang thương lượng sẽ xây dựng ít nhất một nhà máy điện hạt nhân có quy mô tương đương nhà máy điện Kudankulam. Nga, sau Mỹ và Pháp, đã trở thành quốc gia thứ ba ký kết thỏa thuận về năng nguyên tử với Ấn Độ sau khi nhóm các nước cung cấp hạt nhân quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận buôn bán công nghệ hạt nhân với Ấn Độ.

Nga cũng sẽ bán cho Ấn Độ 80 máy bay trực thăng quân sự loại MI-17B-5.

Một biên bản ghi nhớ về việc hợp tác thực hiện các chuyến bay có người lái vào vũ trụ đã được ký kết giữa Cơ quan Không gian Roskosmos của Nga và Tổ chức Nghiên cứu Không gian của Ấn Độ. Anatoly Perminov, người đứng đầu Cơ quan Không gian Roskosmos, cho biết căn cứ theo biên bản này, tàu con thoi Soyuz của Nga sẽ đưa một nhà du hành vũ trụ Ấn Độ vào không gian vào năm 2013 và sau đó một tàu vũ trụ có người lái của Ấn Độ sẽ được phóng vào không gian vào năm 2015.

Nga và Ấn Độ cũng đã thỏa thuận sẽ hợp tác trong các lĩnh vực bao gồm tài chính và an ninh tài chính, du lịch, văn hóa và đấu tranh chống nạn buôn bán ma túy bất hợp pháp.

Q.Đan (Theo Russia Today, AFP, Tân Hoa Xã)

;
.
.
.
.
.