.

Nga bắt đầu cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Iran

.

(ĐNĐT) - Một nhà lập pháp cấp cao của Iran hôm qua (21-12) cho biết Nga đã bắt đầu cung cấp các phần của hệ thống phòng không S-300 cho Iran nhằm giúp nước này đẩy lùi các cuộc không kích từ Mỹ và Israel.

Hệ thống tên lửa S-300 của Nga. Ảnh: Google

Esmaeil Kosari, Phó Chủ tịch Ủy ban quốc hội về chính sách ngoại giao và an ninh quốc gia Iran phát biểu với hãng tin IRNA rằng, Iran và Nga đã hội đàm trong nhiều năm về việc mua hệ thống phòng không S-300 của Nga và cuối cùng đã hoàn tất thỏa thuận này. Ông Kosari cho biết, Tehran sẽ lắp đặt hệ thống tên lửa đất nối không S-300 nhằm tăng cường phòng thủ quân sự tại khu vực biên giới.

Cuối năm 2005, Nga cũng đã ký hợp đồng trị giá gần 700 triệu USD, cung cấp cho Iran 29 hệ thống tên lửa phòng không Tor-M1 dùng để đánh chặn các máy bay chiến đấu và tên lửa hành trình tầm thấp. Nga cũng giúp Iran huấn luyện các chuyên gia Tor-M1, trong đó có các sĩ quan điều khiển radar và sĩ quan chỉ huy. Mỹ và Israel, từ thời gian này cũng đã được cảnh báo bởi các nguồn tin về việc cung cấp rất khả thi các hệ thống phòng không của Nga cho Iran, bởi các hệ thống này có thể cải thiện đáng kể tính năng phòng thủ của Iran trước bất kỳ đợt không kích nào tại các cứ điểm trọng yếu chiến lược của nước này, kể cả các cơ sở hạt nhân.

Phiên bản cải tiến của hệ thống tên lửa S-300 có tên là S-300PMU1, có tầm bắn hơn 150 km và có thể đánh chặn tên lửa đạn đạo và máy bay ở tầm thấp lẫn tầm cao. Đất nước Hồi giáo Iran cũng đã tiến hành nhiều cuộc tập trận trong năm nay, trong đó có chuỗi diễn tập 3 ngày của lực lượng không quân và phòng thủ tên lửa vào ngày 15 đến 18-9, đồng thời tuyên bố sẽ đáp trả ngay tức khắc trước bất kỳ cuộc công kích nào chống lại nước này.

Nhật Lê (Theo RIA Novosti, Reuters)

;
.
.
.
.
.