.

Nga sẽ chi 35,3 tỷ USD cho sản xuất vũ khí giai đoạn 2009-2011

.

(ĐNĐT) - Nguồn vốn đầu tư của Nga vào việc sản xuất hàng loạt vũ khí và thiết bị quân sự trong giai đoạn 2009-2011 sẽ lên tới 35,3 tỷ USD, Phó Chủ tịch Ủy ban Công nghiệp Quốc phòng Nga cho biết.

"Trên thực tế, trong 3 năm, các khoản chi tiêu này tổng cộng sẽ là khoảng 1 tỷ rúp," ông Vladislav Putilin nói. Ông Putin cũng cho biết chính phủ đã thông qua đơn đặt hàng quốc phòng cho các năm 2009-2001 với tổng trị giá là 4 nghìn tỷ rúp (141 tỷ USD).

Nga dự định sẽ đưa vào sử dụng hơn 400 vũ khí mới và các loại thiết bị quân sự khác. Trong giai đoạn 2009-2011, lực lượng vũ trang Nga sẽ tiếp nhận 70 tên lửa chiến lược, 30 tên lửa Iskander và một số tên lửa và tàu vũ trụ. Bên cạnh đó, "Nga sẽ mua 38 máy bay quân sự, 6 máy bay do thám không người lái, hơn 60 trực thăng, 14 tàu, gần 300 xe tăng và hơn 2.000 phương tiện khác", ông Putilin cho biết thêm.

Cũng trong ngày hôm qua, các quan chức Mỹ cho biết họ muốn có câu trả lời từ Nga về việc nước này có bán các tên lửa đất đối không cho Iran hay không. Mỹ khẳng định rằng động thái này có thể đe dọa lực lượng quân đội Mỹ ở Iraq và Afghanistan. Theo một tình báo quân sự cấp cao, Mỹ tin rằng việc bán các tên lửa tầm xa S-300 của Nga đang được tiến hành. Tuy nhiên, ông này lại cho rằng dường như vẫn chưa có thiết bị nào được đưa tới Iran.

Trong khi đó, cơ quan liên bang về hợp tác quân sự của Nga hôm qua cho biết Nga không bán các hệ thống tên lửa đất đối không S-300 cho Iran. "Nguồn tin về việc cung cấp các hệ thống S-300 là không đúng". Một nhà xuất khẩu vũ khí quốc doanh Rosoboronexport của Nga cũng nói rằng Moscow chỉ bán các vũ khí phòng vệ cho Iran. Ngoại trưởng Iran không thừa nhận hay xác nhận thông tin này. Theo các nguồn tin không chính thức, Nga và Iran hiện đang thương lượng thỏa thuận bán cho Tehran các hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Wood cho biết Mỹ muốn Nga phải làm sáng tỏ việc này.

Nhật Lê (Theo RIA Novosti, AP)

;
.
.
.
.
.