.

Nhà Trắng xem xét việc giải cứu ngành công nghiệp ôtô

.

(ĐNĐT) - Sau khi Thượng viện bác gói cho vay giải cứu khẩn cấp ngành công nghiệp ôtô trị giá 14 tỷ USD, chính quyền Tổng thống Bush tuyên bố sẽ can thiệp nhằm ngăn chặn sự sụp đổ của ngành công nghiệp này và hậu quả tiếp nối sau sự sụp đổ đó là hàng trăm nghìn người phải lâm vào cảnh thất nghiệp.

Thành viên của Nghiệp đoàn ôtô Mỹ tuần hành ủng hộ việc Chính phủ giải cứu ngành công nghiệp ôtô. Ảnh: AFP 

Một ngày sau khi Quốc hội bác bỏ dự luật, các nhà sản xuất ôtô đã tiến hành đàm phán với Nhà Trắng và Cục dự trữ Liên bang (FED) về việc làm sao để có thể nhận được hàng tỷ USD được cho là cần thiết để có thể tránh khỏi nguy cơ phá sản. Theo người phát ngôn của General Motor, các cuộc đàm phán bao gồm những điều kiện mà các nhà sản xuất ôtô phải đáp ứng.

Tổng thống đắc cử Barack Obama cho biết ông hết sức thất vọng vì Thượng viện đã bác bỏ gói cho vay giải cứu khẩn cấp, và cho biết thêm là “hàng triệu người lao động đang trông cậy vào sự sống còn của ngành công nghiệp ôtô”. “Tôi hy vọng là chính quyền (Tổng thống Bush) và Quốc hội sẽ tìm ra một giải pháp để mang lại cho ngành công nghiệp này sự hỗ trợ tạm thời cần thiết, đồng thời rõ ràng là phải yêu cầu ngành công nghiệp này phải tái cơ cấu lại trong dài hạn”, ông Obama nói.

Trong khi đó, General Motors, hãng sản xuất ôtô đã phải xin chính phủ khoản vay hỗ trợ khẩn cấp, hôm 12-12 đã công bố thông tin cho biết, hãng này sẽ tạm ngưng một số hoạt động sản xuất, cụ thể là 30% sản lượng tại thị trường Bắc Mỹ, với số lượng bị cắt giảm sản xuất cụ thể là 250.000 chiếc chỉ trong quý I-2009, để đối phó với tình trạng thị trường đang bị sụt giảm nhanh chóng.

GM sẽ tạm thời cho đóng cửa 21 nhà máy của hãng này ở khắp Bắc Mỹ và việc đóng cửa này sẽ ảnh hưởng đến hầu hết các nhà máy của GM ở Mỹ, Canada và Mexico. Lượng ôtô bán được do GM sản xuất đã sụt giảm 41% chỉ trong tháng 11, và tổng cộng lượng ôtô bán được do Mỹ sản xuất đã giảm 26%. Thị trường ôtô Mỹ đã bị sụt giảm nhanh chóng và khắc nghiệt chưa từng có trong những tuần vừa qua do người tiêu dùng bị ảnh hưởng do sự sụp đổ của thị trường tài chính.

Cách đây không lâu, Mỹ đã phê duyệt khoản giải cứu tài chính trị giá 700 tỷ USD, được biết đến với tên là chương trình TARP. Nhà Trắng đã từng không đồng ý việc sử dụng khoản tiền này cho các ngành công nghiệp khác, tuy nhiên người phát ngôn của Nhà Trắng Dana Perino cho biết Chính phủ hiện đang xem xét các khả năng lựa chọn khác, trong đó bao gồm cả việc sử dụng chương trình TARP, để ngăn chặn sự sụp đổ của các nhà sản xuất ôtô. Bà Perino cho biết thêm, việc làm cho nền kinh tế tổn thất thêm bằng cách để cho các nhà sản xuất ôtô ở Detroit phá sản sẽ là một hành động hết sức “vô trách nhiệm”. “Nền kinh tế đất nước ở trong tình trạng yếu kém như hiện nay sẽ không có đủ sức để chịu đựng thêm một cú đấm như tình trạng phá sản một cách hỗn loạn của ngành công nghiệp ôtô”.

Quỳnh Đan (Theo BBC, AP)

;
.
.
.
.
.