.

Nhật Bản: sản lượng xuất khẩu giảm kỷ lục

.

(ĐNĐT) - Bộ Tài chính Nhật Bản hôm nay (22-12) cho biết nước này đã phải chịu mức thâm hụt thương mại 2,5 tỷ USD trong tháng 11 vừa qua do sản lượng xuất khẩu đã tụt dốc với tốc độ kỷ lục, nguyên nhân trực tiếp xuất phát từ sự suy thoái kinh tế toàn cầu đã giáng một đòn khá mạnh vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Nhu cầu đối với các sản phẩm của Nhật Bản trên thế giới đã giảm xuống.
Ảnh: BBC

Việc giảm đáng kể nguồn cầu từ bên ngoài đối với hàng hóa Nhật Bản đã khiến các nhà sản xuất phải cắt giảm sản lượng, làm ảnh hưởng tới lượng hàng xuất khẩu và đẩy cán cân thương mại vào tình trạng thâm hụt. Hàng xuất khẩu của Nhật đã giảm 26,7% từ năm ngoái, mức giảm lớn nhất từ trước đến nay, theo Bộ Tài chính.

Hàng xuất khẩu sang Mỹ tụt dốc với con số kỷ lục là 33,8% trong tháng 11, đánh dấu 15 tháng liên tiếp đối với mức sụt giảm hằng năm. Xuất khẩu sang châu Á giảm 26,7%, mức giảm lớn nhất từ năm 1986, trong đó xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 24,5%, mức giảm lớn nhất từ năm 1995.

Các hãng sản xuất ôtô như Honda và Toyota đã phải cắt giảm sản lượng và các dự đoán lợi nhuận nhằm đối phó với tình trạng nguồn cầu sa sút. Giới truyền thông Nhật Bản đang suy đoán rằng hãng Toyota có thể sẽ phải tuyên bố mức thua lỗ trong hoạt động kinh doanh của mình lần đầu tiên trong 71 năm.

Nền kinh tế Nhật Bản đã rơi vào tình trạng suy thoái đầu tiên trong 7 năm sau hai quý tăng trưởng âm liên tiếp.

N.L (Theo Reuters, BBC)

;
.
.
.
.
.