.

Obama kêu gọi Thống đốc bang Illinois từ chức

.

(ĐNĐT) - Tổng thống đắc cử Barack Obama đã kêu gọi Thống đốc bang Illinois Rod Blagojevich từ chức sau khi ông này bị bắt giữ với cáo buộc đã rao bán chiếc ghế Thượng nghị sĩ của Obama để lại sau khi thắng cử.

Thống đốc Bang Illinois Rod Blagojevich. 
Ảnh: Reuters
 
Các nhân viên điều tra của FBI cho biết, các cuộc điện thoại được ghi âm bí mật cho thấy ông Blagojevich đã đề nghị một người đàn ông quan tâm đến chiếc ghế Thượng nghị sĩ này trả bằng tiền mặt. Các công tố viên cho biết ông Obama, người không có quan hệ thân cận với ông Blagojevich, không có liên quan đến hành vi phạm pháp này.

Obama đã gọi đây là “một ngày buồn cho Illinois”. “Tôi không có liên lạc với thống đốc hay văn phòng của ông ấy, và vì thế tôi đã không biết có chuyện gì đã xảy ra”, ông Obama nói. Người phát ngôn của ông Obama, Robert Gibbs, nói Tổng thống mới đắc cử muốn ông Blagojevich từ chức. “Trong tình hình hiện nay, thật khó để thống đốc có thể đảm nhận công việc của mình và phục vụ người dân Illinois một cách hiệu quả”. Cũng theo người phát ngôn này, ông Obama rất muốn cơ quan lập pháp của bang Illinois xem xét việc tổ chức một cuộc bầu cử đặc biệt để chọn người đảm nhận chiếc ghế Thượng nghị sĩ còn trống. Các nhà làm luật của bang Illinois cho biết họ có thể sẽ tổ chức một phiên họp lập pháp đặc biệt vào ngày 15-12 tới để thảo luận những chi tiết về cuộc bầu cử đặc biệt này.

Ông Blagojevich, người đã bị bắt giữ hôm 9-12, đã được thả sau khi đóng tiền tại ngoại và đã đến văn phòng mình làm việc vào hôm qua (10-12). Trả lời các phóng viên, luật sư của Thống đốc Blagojevich cho biết, ông Blagojevich tin tưởng là mình đã không làm gì sai trái và không có dự định sẽ từ chức.

Các nhân viên điều tra liên bang, những người đã tiến hành điều tra ông Blagojevich trong nhiều năm liền, đã cáo buộc ông này phạm nhiều tội, trong đó bao gồm cả tội danh vòi tiền hối lộ. Những cáo buộc này liên quan đến các vụ việc tham nhũng mà vị thống đốc này có liên can, bao gồm các thỏa thuận, đổi chác việc làm, hợp đồng và bổ nhiệm chức vụ cho nhiều người để lấy các khoản đóng góp cho chiến dịch vận động tranh cử.

Bên cạnh đó, các nhân viên điều tra liên bang cũng đã phát hiện ông Blagojevich đã tìm cách gây sức ép lên tờ báo lớn nhất của bang Illinois, tờ The Chicago Tribune, phải sa thải một thành viên ban biên tập do những người này đã chỉ trích ông Blagojevich. Theo các nhân viên điều tra, các cuốn băng ghi âm rõ ràng cho thấy ông Blagojevich đã ra điều kiện sa thải các nhà báo này để đổi lấy các khoản hỗ trợ tài chính của bang khi công ty mẹ của tờ The Chicago Tribune muốn bán sân chơi của đội bóng chày Chicago Cubs, sân Wrigley Field.

Bà Kelley Quinn, nữ phát ngôn viên của ông Blagojevich, cho biết một trong những phụ tá cao cấp của ông Blagojevich, Phó Thống đốc Bob Greenlee, đã từ chức. Tuy nhiên, bà không nói lý do tại sao ông Greenlee từ chức và cũng không rõ liệu ông Greenlee có phải là một trong hai phó thống đốc có tên liên quan trong vụ cáo buộc ông Blagojevich hay không.

Ông Blagojevich bị kết tội đã có âm mưu và hành vi vòi tiền hối lộ, và nếu bị tuyên án, ông này sẽ phải chịu hình phạt tổng cộng có thể lên đến 30 năm tù.

Quỳnh Đan (Theo BBC, AP, Tân Hoa Xã)

;
.
.
.
.
.