.

Ông Abhisit Vejjajiva trở thành Thủ tướng trẻ nhất Thái Lan

.

Tân Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva. Ảnh: AP

(ĐNĐT) - Lãnh đạo đảng đối lập Abhisit Vejjajiva, 44 tuổi, đã trở thành Thủ tướng thứ 27 của Thái Lan, vị Thủ tướng trẻ tuổi nhất, sau khi nhận được 235/431 phiếu bầu của các nghị sĩ trong phiên họp bất thường của Quốc hội Thái Lan được tổ chức hôm nay (15-12).

Đối thủ của ông Abhisit Vejjajiva, ứng cử viên do đảng Puea Thai lựa chọn ra tranh cử, cựu Cảnh sát trưởng Quốc gia Pracha Promnok, người trung thành với cựu Thủ tướng đã bị lật đổ Thaksin Shinawatra, chỉ nhận được 198 phiếu bầu. Tất cả các nghị sĩ của đảng Puae Thai đã bỏ phiếu cho ông Pracha Promnok, trong khi hầu hết các thành viên thuộc nhóm Những người bạn của Nevin, những người đã tuyên bố sẽ ủng hộ đảng Dân chủ, đã bỏ phiếu cho ông Abhisit.

Hạ viện Thái Lan đã bỏ phiếu sau 6 tháng bất ổn chính trị do các cuộc biểu tình của những người chống đối Chính phủ và cựu Thủ tướng Thaksin, trong đó đỉnh điểm là việc phong tỏa hai sân bay của Bangkok trong vòng một tuần lễ, diễn ra vào tháng trước. Việc lựa chọn vị Thủ tướng mới này được mong đợi sẽ làm cho tình hình chính trị trong nước, ít nhất là tạm thời lắng dịu.

Sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, ông Abhisit đã cám ơn các thành viên Quốc hội và công chúng, tuy nhiên vẫn cho biết là ông sẽ không nói về quan điểm chính trị của mình cho đến khi nhận được sự ủng hộ chính thức của Vua Bhumibol Adulyadej căn cứ theo Hiến pháp Thái Lan. Các quan chức cho biết, sắc lệnh của nhà vua về việc chính thức bổ nhiệm ông Abhisit làm Thủ tướng có thể sẽ được công bố trong ngày mai (16-12). 

 

Vài nét về Abhisit Vejjajiva

- Sinh tại nước Anh, tốt nghiệp Đại học Eton và Oxford

- Trở thành nghị sĩ vào năm 1992, một trong những nghị sĩ trẻ tuổi nhất của Quốc hội

 - Trở thành lãnh đạo đảng Dân chủ vào năm 2005 

- Phản đối cuộc đảo chính lật đổ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra

 
Giới phân tích nhận định ông Abhisit sẽ bắt đầu đảm nhận cương vị Thủ tướng với rất nhiều thách thức trước mắt. Chính trị gia 44 tuổi sinh trưởng tại nước Anh này cần phải khôi phục lại sự tự tin của nền kinh tế vốn đang bị khủng hoảng, làm hạ nhiệt tình hình chính trị nhạy cảm, và chia sẻ quyền lực giữa các đảng thành viên trong liên minh cầm quyền.

Trong khi đó, hơn 100 người thuộc nhóm ủng hộ cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra đã kêu gọi Mặt trận Thống nhất chống Độc tài (UDD) bao vây Quốc hội sau khi được biết thông tin ông Abhisit thắng cử. Những người này đã đặt chướng ngại vật chắn ngang lối vào tòa nhà Quốc hội và ném các chai nước vào trong sân. Cảnh sát chống bạo động đã được triển khai xung quanh khu vực này để ngăn chặn tình trạng hỗn loạn xảy ra.

Q.Đan (Theo BKP, BBC AP)

;
.
.
.
.
.