.

Ông Obama ra mắt các thành viên mới của Nội các

.

(ĐNĐT) - Tổng thống mới đắc cử Barack Obama hôm qua (1-12) đã ra mắt nhóm chính sách đối ngoại, dẫn đầu là cựu đệ nhất phu nhân đồng thời là "cựu đối thủ" của ông trong chiến dịch tranh cử - bà Hillary Rodham Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời Tổng thống Bush - Robert Gates.

Ông Obama và bà Clinton từ giờ sẽ sát cánh trong chính quyền mới. Ảnh: AFP

Ông Obama đã tuyên bố Thượng nghị sĩ Hillary Clinton vào chiếc ghế ngoại trưởng, nói rằng bà Clinton sẽ có được "sự tin tưởng tuyệt đối" của ông. Tổng thống mới của Mỹ cũng khẳng định lại việc sẽ giữ lại Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates tại vị trí hiện nay.

Trong các thông báo đưa ra hôm qua, ông Obama cũng chỉ định Tướng Hải quân về hưu Jim Jones làm Cố vấn An ninh quốc gia, luật sư dày dạn kinh nghiệm Eric Holder nắm giữ cương vị Bộ trưởng Tư pháp và Thống đốc bang Arizona, Janet Napolitano vào chiếc ghế Bộ trưởng An ninh Nội địa.

Sự hiện diện của Bộ trưởng Gates tại Chicago đã khiến ông trở thành một biểu tượng hiện hữu của sự chuyển giao quyền lực từ chính quyền Bush sang một chính quyền do ông Obama điều hành.

Thượng nghị sĩ sắp về hưu của đảng Cộng hòa John Warner đã có lời ngợi khen cả 3 người được bổ nhiệm nói trên trước khi họ được chính thức tuyên bố ra mắt ngày hôm qua. "Bộ 3 Gates, Clinton và Jones đứng đầu nhóm an ninh quốc gia của ông Obama thể hiện được sự tin cậy rất lớn đối với các vấn đề trong và ngoài nước".

Các vị trí mới được bổ nhiệm của bà Clinton, ông Holder và bà Napolitano cần phải có được sự xác nhận của Thượng viện. Ông Jones, với tư cách là một quan chức của Nhà Trắng sẽ không cần đến thủ tục này, cũng như ông Gates, vốn đã được phê chuẩn cho vị trí này.

Nhật Lê (Theo CNN, AP)

;
.
.
.
.
.