.

OPEC đồng ý cắt giảm 2,2 triệu thùng dầu/ngày

.

(ĐNĐT) - Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) hôm qua 17-12 đã đồng ý mức giảm kỷ lục sản lượng dầu mỏ 2,2 triệu thùng/ngày kể từ ngày 1-1-2009.

OPEC đồng ý cắt giảm 2,2 triệu thùng dầu/ngày. Ảnh: AFP

Như vậy, OPEC đã 2 lần giảm sản lượng dầu khác từ tháng 9, điều đó nghĩa là khối này đã giảm tổng cộng 4,2 triệu thùng dầu/ngày trong vòng 4 tháng.

OPEC hy vọng mức cắt giảm kỷ lục lần sẽ góp phần ổn định giá dầu vốn đã sụt giảm so với mức hơn 100 USD/thùng đã thiết lập được kể từ hồi tháng 7. Câu hỏi lớn được đặt ra là với mức cắt giảm sản lượng đề ra hiện nay của OPEC, liệu các nước thành viên sẽ thực sự cắt giảm như họ đã cam kết hay không. Các nhà phân tích vẫn nghi ngại về việc mức cắt giảm này liệu có đủ để thúc đẩy giá dầu tăng lên hay không ngay cả khi các nước thành viên đã giữ đúng cam kết của mình.

Theo Chủ tịch OPEC Chakib Khelil, tổ chức này hy vọng sẽ ổn định giá dầu với mức tối thiểu đạt được là 70-80 USD/thùng. Nếu giá dầu vẫn tiếp tục hạ xuống, ông Khelil đã để ngỏ khả năng sẽ tiếp tục cắt giảm thêm sản lượng. OPEC dự kiến sẽ nhóm họp vào ngày 15-3 tới, tuy nhiên, Chủ tịch Khelil cho biết, các nước thành viên đã chuẩn bị để tổ chức một cuộc họp khác sớm hơn nếu xét thấy cần thiết.

Hai nước không phải là thành viên của OPEC là Nga và Azerbaijan cũng thông báo về việc giảm bớt sản lượng dầu đi 600.000 thùng/ngày. Nga cho biết đã tiến hành cắt giảm sản lượng dầu hồi tháng 11 trong khi sản lượng dầu của Azerbaijan cũng đã giảm đi 1/3. Trong khi đó, Phó Thủ tướng Nga Igor Sechin cho biết nước này đang cân nhắc việc trở thành thành viên chính thức của OPEC.

Lê-Đan (Theo BBC, AP)

;
.
.
.
.
.