.

Pakistan tấn công các nghi can khủng bố Mumbai

.

(ĐNĐT) - AP hôm nay (8-12) dẫn nguồn tin từ một quan chức an ninh cho biết binh lính Pakistan đã tấn công và bắt giữ hơn 12 người có liên quan đến nhóm khủng bố đã bị Ấn Độ cáo buộc có dính líu đến các vụ tấn công khủng bố ở Mumbai.

Binh sĩ Pakistan tại Karachi. Ảnh: AFP
Thông tin về các vụ bắt giữ nêu trên đã được biết đến hôm qua (7-12), sau khi Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice đã thúc giục Pakistan phải nhanh chóng hành động và cho biết có những bằng chứng cho thấy lãnh thổ Pakistan đã bị sử dụng đế tổ chức các vụ tấn công vào Mumbai. “Tôi thật sự nghĩ rằng Pakistan có trách nhiệm phải hành động”, Ngoại trưởng Rice nói trong một buổi phỏng vấn trên truyền hình.

Ấn Độ cho biết vụ tấn công ở Mumbai đã được thực hiện và là âm mưu của những kẻ vũ trang là người Pakistan thuộc nhóm đã bị cấm hoạt động Laskhar-e-Taiba. Ấn Độ và Mỹ đã yêu cầu Pakistan phải trừng trị những thủ phạm gây ra các vụ tấn công khủng bố.

Những người bị bắt giữ tại khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát thuộc về tổ chức từ thiện Hồi giáo Jamaat-ud-Dawa, tổ chức có liên quan mật thiết đến nhóm Lashkar-e-Taiba. Jamaat-ud-Dawa là tổ chức được điều hành bởi Hafiz Saeed, người đã sáng lập nên nhóm Lashkar-e-Taiba vào năm 1989. Hafiz Saeed đã rời bỏ nhóm Lashkar-e-Taiba khi nhóm này bị cấm hoạt động sau khi Ấn Độ tuyên bố chính nhóm này đã đứng đằng sau vụ tấn công vào Quốc hội Ấn Độ ở New Delhi vào năm 2001.

Binh lính Pakistan đã bắt giữ những kẻ tình nghi tại văn phòng của tổ chức từ thiện này nằm bên ngoài thủ phủ của vùng Kashmir do Pakistan quản lý, Muzaffarabad, nơi nhóm Laskhar đang hoạt động.

Vụ tấn công này chính là hành động đầu tiên được biết đến của Islamabad nhằm đáp trả các vụ khủng bố ở Mumbai, vốn đã làm gia tăng căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng cùng sở hữu vũ khí hạt nhân, Pakistan và Ấn Độ, và đã làm Washington gia tăng quan ngại về chiến dịch chống lại al-Qaida của nước Mỹ cũng tại khu vực này.

Một quan chức tình báo cấp cao, người đã cung cấp thông tin nhưng yêu cầu phải giấu tên, đã xác nhận vụ tấn công của binh lính Pakistan và các vụ bắt giữ nêu trên. Quan chức này cho biết những kẻ tình nghi bị tạm giữ đã được thẩm vấn về việc có liên quan hay không đến các vụ tấn công ở Mumbai.

Các quan chức chính phủ Pakistan đã từ chối xác nhận các vụ bắt giữ nêu trên.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Rice và Bộ Ngoại giao Pakistan đã phủ nhận những thông tin của giới truyền thông về việc Islamabad đã đồng ý với thời gian 48 giờ do Mỹ và Ấn Độ đưa ra để hành động đối phó với những người Pakistan bị cáo buộc có liên quan đến các vụ tấn công ở Mumbai. 

Cũng trong ngày hôm nay, tờ The New York Times cung cấp thông tin cho biết các quan chức chống khủng bố và quân sự của Mỹ đang tái khẳng định quan điểm của họ về nhóm Lashkar và tin rằng nhóm này có nhiều khả năng và mức độ đe dọa lớn hơn đã từng được nhận định trước đây. Trích dẫn nguồn tin từ các quan chức tình báo giấu tên của Mỹ, tờ báo này cho biết nhóm Lashkar đã mạnh hơn trong những năm gần đây.

Quỳnh Đan (Theo AP, AFP)

;
.
.
.
.
.