.

Phe đối lập Thái tuyên bố lập chính phủ liên minh

.

Đảng Dân chủ đối lập chính tại Thái Lan khẳng định, đảng này có đủ sự ủng hộ cần thiết để thành lập một chính phủ liên minh mới, chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị đang hoành hành tại nước này.

Các lãnh đạo của liên minh mới bắt tay nhau cam kết hợp tác.

Phe đối lập này tuyên bố, họ đã có hơn một nửa nghị sĩ ủng hộ trong số 480 nghị sĩ Hạ viện để có quyền lập chính phủ mới. Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Suthep Thaugsuban cho biết, họ có thể lập một liên minh mới với sự hậu thuẫn từ chính một số đảng nhỏ trong liên minh do Đảng Quyền lực nhân dân (PPP) dẫn dắt trước đây.
 
Tuy nhiên, chiến thắng của Đảng Dân chủ vẫn chưa thể bảo đảm cho đến khi Quốc hội Thái Lan nhóm họp trong vòng 30 ngày tới, để bỏ phiếu quyết định việc chủ tịch đảng này là Abhisit Vejjajiva có được làm thủ tướng hay không. Đảng Dân chủ không tham gia các cuộc biểu tình của Liên minh nhân dân vì dân chủ (PAD) vừa qua nhưng đứng về phe này.

Trong một diễn biến khác, bà Pojaman, vợ cũ của cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra, đã về Thái Lan hôm thứ sáu. Phát ngôn viên của Pojaman cho biết, bà về thăm mẹ bị ốm và việc hồi hương lần này không liên quan đến chính trị. Tuy nhiên, giới truyền thông Thái phỏng đoán rằng, sự trở về của bà Pojaman có liên hệ tới các nỗ lực thành lập chính phủ mới.
 
(Theo BBC, AP)

;
.
.
.
.
.