.

Phóng viên Muntadar al- - Zaidi không có thiện cảm cả Mỹ lẫn Iran

Phóng viên Muntadar al-Zaidi của kênh truyền hình al-Baghdadia – người đã ném giày vào Tổng thống Mỹ George W. Bush – là một người ghét cả Mỹ lẫn Iran vì những dính líu của họ đối với đất nước Iraq. 

Theo lời kể của những người thân trong gia đình của Muntadar al-Zaidi thì al-Zaidi đã một lần bị quân nổi dậy Iraq - được cho là có sự ủng hộ từ phía Iran - bắt cóc, rồi một lần khác đã từng bị quân Mỹ tại đây giam giữ để tra hỏi.

Muntadhar al-Zeidi là một thanh niên 28 tuổi người Shiite, chưa lập gia đình. Theo văn hóa Ảrập, ném giày thể hiện hành động khinh thường của một người với người khác. Với hành vi ném giày, Muntadhar al-Zeidi có thể sẽ phải trải qua 2 năm tù giam nếu bị kết án.
 
Mặc dầu gia đình của Muntadhar al-Zeidi không dám nhắc nhiều tới hành vi ném giày, song cũng không giấu được vẻ tự hào khi  al-Zeidi được nhiều người Iraq và người dân Ảrập ca ngợi. Không ít người dân Ảrập ở nhiều nước Trung Đông đã ca ngợi hành động dũng cảm của phóng viên Iraq và coi đó là hành động anh hùng, hết sức thỏa đáng đối với vị Tổng thống mà nhiều người Trung Đông không ưa thích.

(Theo CNN, AFP, The Times)

;
.
.
.
.
.