.

Phóng viên ném giày xin lỗi Thủ tướng Iraq

.

(ĐNĐT) - Người phát ngôn của Thủ tướng Iraq cho biết, phóng viên đã ném giày vào Tổng thống Mỹ George W. Bush đã viết một lá thư xin lỗi và thỉnh cầu Thủ tướng Maliki tha thứ cho “hành động vô cùng tệ hại” của mình.

Phóng viên Muntadar al-Zeidi. Ảnh: AP
Cũng theo phát ngôn viên Majeed, phóng viên Muntadar al-Zeidi đã viết thêm trong bức thư của mình rằng: "Tuy nhiên, tôi nhớ vào mùa hè năm 2005, tôi đã phỏng vấn ngài Thủ tướng và ngài đã nói với tôi "Mời vào, đây cũng là nhà của cậu mà". Và vì vậy, tôi thỉnh cầu ngài, người cha nhân từ, hãy tha thứ cho tôi”.

Tuy nhiên, theo Reuters, một trong những người anh trai của phóng viên Zaidi đã rất hoài nghi về độ xác thực của bức thư này. "Thông tin này hoàn toàn không đúng sự thật. Đây là lời nói dối. Muntader là em trai tôi và tôi hiểu cậu ấy rất rõ. Cậu ấy sẽ không xin lỗi đâu", Udai al-Zaidi nói. Nhưng, anh Udai al-Zaidi nói thêm: :Nếu điều đó đã xảy ra, tôi nói với quý vị rằng điều đó chỉ do cậu ấy chịu áp lực”.

Thư ký báo chí của Nhà Trắng Dana Perino hôm 18-12 cho biết đã nhìn thấy báo cáo về việc phóng viên al-Zeidi đã xin lỗi, tuy nhiên bà không rõ liệu Tổng thống Bush đã nhận được những báo cáo này hay chưa. Chánh án Dhiya al-Kenani cho biết tòa án đã bác bỏ yêu cầu được đóng tiền bảo lãnh của phóng viên al-Zeidi “vì mục đích tiến hành điều tra và cũng chính vì sự an toàn của phóng viên này".

Muntadhar al-Zeidi, phóng viên đài truyền hình Iraq có trụ sở đặt tại Cairo, Ai-Cập, có thể sẽ phải đối mặt với án phạt hai năm tù giam vì tội đã sỉ nhục một lãnh đạo nước ngoài. Tính đến thời điểm tối qua (18-12), người phóng viên này vẫn còn đang bị bắt giam. Kênh truyền hình al-Baghdadiya, nơi al-Zeidi làm việc, đã kêu gọi việc trả tự do cho phóng viên này và cho biết anh al-Zeidi chỉ đơn thuần là đang thể hiện quyền tự do biểu đạt cảm xúc - điều mà người Mỹ đã cam kết sẽ mang lại cho người dân Iraq khi tiến hành lật đổ nhà cựu lãnh đạo Saddam Hussein của Iraq trước đây.

Q.Đan (Theo BBC, AP)

;
.
.
.
.
.