.

Quan chức Ấn Độ từ chức sau vụ tấn công ở Mumbai

.

(ĐNĐT) - Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ấn Độ Shivraj Patil và Cố vấn An ninh quốc gia M.K. Narayanan đã đệ đơn xin từ chức sau vụ tấn công khủng bố ở Mumbai những ngày vừa qua.

Đơn xin từ chức của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ấn Độ (trái) đã được thủ tướng chấp thuận. Ảnh: Reuters.  

Động thái này xuất phát từ áp lực ngày càng gia tăng đối với Chính phủ Ấn Độ phải giải thích nguyên nhân vì sao họ không thể ngăn chặn vụ tấn công đã khiến ít nhất 172 người thiệt mạng.

BBC đưa tin, đơn xin từ chức của Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã được Thủ tướng Manmohan Singh chấp thuận, và theo dự đoán có thể sẽ có thêm nhiều vụ "ra đi" tương tự của các quan chức cấp cao Ấn Độ để nhận "trách nhiệm đạo đức" trước vụ tấn công. Hiện vẫn chưa rõ đơn từ chức của ông Narayanan có được chấp thuận hay không. Chính phủ Ấn Độ cho biết Thủ tướng Manmohan Singh đã chỉ định Bộ trưởng Tài chính Palaniappan Chidambaram đảm nhận công việc của ông Patil và Thủ tướng sẽ đảm nhận chiếc ghế Bộ trưởng Tài chính từ bây giờ.

Loạt tấn công khủng bố ở Mumbai đã làm gia tăng căng thẳng giữa Ấn Độ với Pakistan sau những lời cáo buộc rằng các tay súng có mối liên hệ với Pakistan. Thủ đô Islamabad đã phủ nhận về việc có liên quan đến vụ tấn công, tuy nhiên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Ấn Độ Shakeel Ahmad vẫn khẳng định với hãng tin BBC rằng tất cả những kẻ tấn công đều từ Pakistan.

Các đơn xin từ chức của các quan chức Ấn Độ được đệ trình ngay trước cuộc họp diễn ra tối 30-11 để thảo luận các quy định mới về việc chống khủng bố ở Ấn Độ, bao gồm các luật chống khủng bố mới và việc thiết lập một cơ quan chống khủng bố mới.

Trong khi đó, hàng trăm người đã tràn xuống các đường phố Mumbai hôm qua để phản đối cái mà họ cho là sự thất bại của chính phủ trong việc đối phó trước các cuộc tấn công. Một ngày sau khi vụ vây hãm chấm dứt, chính quyền thành phố vẫn tiếp tục đưa xác các nạn nhân ra khỏi khách sạn Taj Mahal.

Nhật Lê (Theo BBC, Reuters)

;
.
.
.
.
.