.

Sân bay Thái Lan mở cửa trở lại

.

Một người biểu tình phản đối chính phủ đợi để được chuyên chở rời khỏi sân bay quốc tế Suvarnabhumi tại Thủ đô Bangkok. Ảnh: AFP

(ĐNĐT) - Hôm nay (3-12), những người biểu tình phản đối chính phủ sau khi giành chiến thắng đã chấm dứt việc phong tỏa hai sân bay tại thủ đô Bangkok, trong khi đó lãnh đạo của chính phủ bị giải tán đã chỉ định một thủ tướng lâm thời cho đất nước đang lâm vào khủng hoảng chính trị này.

Cuộc khủng hoảng tại Thái Lan, vốn đã ngăn cách ngành hàng không của đất nước này kết nối với thế giới bên ngoài trong vòng một tuần lễ, đang tạm qua đi và Liên minh Dân chủ vì Nhân dân (PAD) cho biết đảng này đang kết thúc 6 tháng tuần hành phản đối chính phủ.

Tuy nhiên, PAD vẫn cảnh báo họ sẽ lại biểu tình trên đường phố nếu một chính phủ mới được thành lập vẫn tiếp tục duy trì những chính sách cũ trước đây. “PAD sẽ quay trở lại nếu một chính phủ khác thân Thaksin được thành lập hoặc bất kỳ ai cố sửa đổi hiến pháp hoặc luật pháp để thanh minh cho một số chính trị gia hoặc để kiểm soát quyền lực của nhà vua”, một trong số các nhà lãnh đạo của phe biểu tình, Sondhi Limthongkul, lên tiếng cảnh báo.

Phán quyết của Tòa án Hiến pháp hôm 2-12 đã buộc Thủ tướng Somchai phải từ chức, đồng thời giải tán ba đảng trong liên minh cầm quyền. Tuy nhiên, các đảng này không lâu sau đó đã được tái thiết trở lại dưới những tên khác và các nhà lãnh đạo hôm nay (3-12) đã nhóm họp và chỉ định Phó Thủ tướng Chaowarat Chandeerakul đảm nhận nhiệm vụ Thủ tướng lâm thời của Thái Lan.

Một phát ngôn viên của PAD, Parnthep Wonguapan, cho biết những người biểu tình ở các sân bay nội địa và quốc tế của thủ đô Bangkok được lệnh “thu dọn và gói gém tư trang” trước khi rời khỏi hai sân bay này.

 
Khủng hoảng chính trị Thái Lan

- Tháng 9-2006: Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị đảo chính

- Tháng 2-2008: Samak Sundaravej tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng

- Tháng 8-2008: Những người biểu tình chống đối thuộc PAD chiếm đóng tòa nhà chính phủ, yêu cầu chính phủ giải tán

- Tháng 9-2008: Samak bị buộc phải từ chức do vi phạm điều luật xung đột lợi ích. Somchai Wongsawat, anh rể Thaksin, trở thành Thủ tướng

- Tháng 10-2008: Thaksin bị kết án vắng mặt hai năm tù giam vì phạm tội tham nhũng

- 26-11-2008: Những người biểu tình phản đối chính phủ kiểm soát sân bay chính ở Thủ đô Bangkok

- 2-12-2008: Tòa án Thái Lan phán quyết nghiêm cấm Thủ tướng Somchai tham gia các hoạt động chính trị và giải tán đảng cầm quyền Sức mạnh Nhân dân (PPP)

- 3-12-2008: Những người biểu tình rút khỏi các sân bay ở Bangkok.

 
Chuyến bay thương mại đầu tiên sẽ đến Bangkok trong vòng một tuần trở lại đây - chuyến bay của Hãng hàng không quốc gia Thai Airways cất cánh từ đảo nghỉ mát Phuket - sẽ hạ cánh xuống sân bay quốc tế Suvarnabhumi vào lúc 14h15 ngày 3-12. Theo Hãng hàng không Thai Airways, các chuyến bay của hãng này cũng sẽ khởi hành từ sân bay Suvarnabhumi đi Sydney, New Delhi, Tokyo, Frankfurt, Seoul và Copenhagen trong hôm nay.

Trong buổi lễ chuyển giao, Vudhibhandhu Vichairatana, chủ tịch Cụm cảng Hàng không Thái Lan, đã vui mừng và bắt tay với các nhà lãnh đạo của PAD trong khi những người biểu tình nhảy múa và xe tải chuyên chở các dụng cụ ra khỏi sân bay. “Chúng tôi muốn thu dọn trước khi rời khỏi sân bay. Chúng tôi muốn PAD sẽ để lại một hình ảnh tốt đẹp trong lòng mọi người”. Một đoàn ôtô, xe tải và xe buýt đã chuyên chở những người biểu tình rời khỏi sân bay. Khoảng 700 binh lính đã kiểm tra và rà soát xem có bom hay vũ khí có ở sân bay hay không và các quan chức an ninh của sân bay đã thiết lập một vành đai vòng quanh sân bay đồng thời dỡ bỏ các rào chắn và điểm kiểm soát đã được những người biểu tình thiết lập.

Tuy nhiên, hình ảnh của PAD và của đất nước Thái Lan nhìn chung đã trở nên xấu đi, đặc biệt đối với khoảng 300.000 khách du lịch vẫn còn bị mắc kẹt do các sân bay bị phong tỏa tuần vừa rồi. Nhiều tháng liền biểu tình và sự bất ổn chính trị cũng đã gây tổn hại đến nền kinh tế và ngành công nghiệp du lịch của đất nước này. Ít nhất 6 người đã bị thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong các vụ đụng độ diễn ra trong những tháng vừa rồi.

Quỳnh Đan (Theo AP, BBC)

;
.
.
.
.
.