.

Somali: Tổng thống sa thải Thủ tướng

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Somali Abdullahi Yusuf Ahmed hôm qua (14-12) đã sa thải Thủ tướng nước này là Nur Hassan Hussein và Chính phủ lâm thời, một động thái có thể làm đe dọa những nỗ lực hòa bình tại quốc gia châu Phi vốn đã bị nạn bạo lực tàn phá này.

Thủ tướng Somali nói rằng tổng thống không có quyền sa thải mình.
Ảnh: AFP

Tại một buổi họp báo ở Baidoa, Tổng thống Somali phát biểu rằng ông Hussein đã không thể mang lại an ninh cho Somali và cho biết sẽ chỉ định người thay thế vị trí này trong vòng 3 ngày. Tuy nhiên, ông Hussein đã "phản hồi" rằng Tổng thống không có quyền sa thải mình và nội các.

Ông Hussein được bổ nhiệm vào ghế Thủ tướng hồi tháng 11-2007 để thay thế ông Ali Mohamed Ghedi, bị sa thải vì từ chối không đàm phán với nhóm Hồi giáo và các nhóm đối lập khác. Theo các nguồn tin cho hay, Thủ tướng Hussein và Tổng thống Yusuf bất đồng ý kiến về thành phần nội các mới của Somali và về đường hướng của các cuộc đàm phán hòa bình tại Djibouti nhằm mục tiêu để chính phủ chia sẻ quyền lực với các nhân vật thuộc phe Hồi giáo đối lập.

Theo Hiến pháp của Somali, quyết định của Tổng thống Yusuf cần phải được Quốc hội thông qua thì mới có thể cho ông Hussein rời chiếc ghế thủ tướng. Ông Yusuf cũng bày tỏ sự tự tin rằng Quốc hội sẽ ủng hộ quyết định của mình.

Quan hệ giữa Tổng thống và Thủ tướng ở Somali trở nên căng thẳng trong nhiều tháng gần đầy, cụ thể là trong nỗ lực hòa giải với đảng đối lập do phe Hồi giáo dẫn đầu. Mối bất hòa giữa hai vị lãnh đạo đã lan tới quốc hội và những người ủng hộ Tổng thống Yusuf trước đó đã đe dọa sẽ bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng.

Nhật Lê (Theo CNN, Reuters)

;
.
.
.
.
.