.

Sứ mệnh của Mỹ tại Iraq đã đến “hồi kết”

.

(ĐNĐT) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates nói với binh lính Mỹ tại Iraq là sứ mệnh của họ tại nơi đây đã đến “hồi kết”. Ông Gates nói sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Iraq sẽ có một sự thay đổi quan trọng vào tháng 6-2009, thời điểm binh lính Mỹ phải rút quân khỏi khu vực thành thị Iraq như đã cam kết.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates (phải) tại Baghdad, Iraq hôm 13-12. Ảnh: AP

Tuy nhiên, vị tổng chỉ huy lực lượng binh lính Mỹ tại Iraq đã cho biết ông mong muốn một số binh lính vẫn sẽ ở lại các thành phố của Iraq sau hạn chót 30-6.

Quốc hội Iraq đã bỏ phiếu tán thành thỏa thuận an ninh mới với phía Mỹ tháng trước. Chính phủ Iraq đã hoan ngênh và cho thỏa thuận này là sự kiện mở đầu đánh dấu việc toàn bộ chủ quyền đất nước đã quay trở về với Iraq.

Phát biểu với binh lính Mỹ tại một căn cứ không quân ở phía bắc Baghdad hôm 13-12, ông chủ Lầu Năm Góc nói tiến trình dần giảm số lượng binh lính Mỹ tại Iraq đã thực sự bắt đầu. Liên quan đến thời điểm rút quân khỏi khu vực thành thị Iraq, ông Gates cho biết: “Việc rút quân này là một sự thay đổi sứ mệnh vô vùng quan trọng, và chúng ta sẽ phải rút toàn bộ binh lính rời khỏi Iraq vào năm 2011”. Ông cho biết, phía Mỹ đã đề xuất mốc thời gian là tháng 6 bởi các sĩ quan chỉ huy tin tưởng rằng họ sẽ bàn giao toàn bộ 18 tỉnh cho chính quyền các địa phương Iraq kiểm soát trước thời hạn đó.

Cũng tại căn cứ không quân này, tướng Ray Odierno, chỉ huy quân đội Mỹ tại Iraq, nói một số binh lính sẽ ở lại tại các thành phố Iraq để thực hiện công tác cố vấn và huấn luyện lực lượng quân đội của Iraq chứ không phải là tham gia vào các trận đánh. Tuy nhiên, tướng Odierno không nêu rõ bao nhiêu trong số 150.000 binh lính Mỹ đã được triển khai tại Iraq vẫn sẽ ở lại. Ông đặc biệt đề cập đến các cuộc bầu cử dự kiến sẽ được tổ chức sang năm, đồng thời cho biết, việc duy trì sự hiện diện của một số quân tại đây đóng vai trò hết sức quan trọng vì "chúng tôi sẽ có thể hỗ trợ họ vượt qua năm chuyển giao quyền lực này".

Trong khi đó, Thủ tướng Iraq đã bác bỏ lời bình luận của một người phát ngôn của Chính phủ Iraq, ông Ali al-Dabbagh, rằng binh lính Mỹ vẫn tiếp tục ở lại Iraq trong 10 năm tới. Theo Thủ tướng Nouri al-Maliki, ông al-Dabbagh chỉ đơn thuần là đưa ra ý kiến riêng của cá nhân, và quan điểm về việc binh lính Mỹ sẽ ở lại Iraq trong 10 năm nữa không phải là của Chính phủ đưa ra.

Những người phản đối kế hoạch an ninh mới này, bao gồm cả giáo sĩ chống Mỹ người Shiite Moqtada al-Sadr, nói họ không tin là binh lính Mỹ sẽ rút khỏi Iraq theo như thỏa thuận đã cam kết và nhấn mạnh rằng quân đội Mỹ nên rút quân khỏi Iraq ngay lập tức.

Q.Đan (Theo BBC, AP)

;
.
.
.
.
.