.

Tàu chiến Nga sắp thăm Cuba

.

(ĐNĐT) - Người phát ngôn của Hải quân Nga, tướng Dygalo cho biết, lần đầu tiên tàu chiến thuộc Hạm đội Bắc của nước này đang trên đường đến thăm Cuba. Theo tướng Dygalo, chuyến thăm sẽ là một bước quan trọng góp phần tăng cường và phát triển quan hệ giữa lực lượng hải quân hai nước.

Tàu Đô đốc Chabanenko tham gia đợt tập trận hải quân chung tại lãnh hải Venezuela hồi đầu tháng này. Ảnh: AFP

Tàu khu trục săn tàu ngầm Chabanenko và hai tàu hỗ trợ, gồm tàu Ivan Bubnov và tàu SB-406, hợp thành một đội hiện đang có chuyến thăm dài ngày đến khu vực Mỹ Latinh. Vào ngày 19-12 tới, đội tàu này sẽ dừng chân tại Havana và bắt đầu chuyến thăm Cuba kéo dài 5 ngày. Theo dự kiến, các sĩ quan chỉ huy của đội tàu sẽ gặp mặt người đứng đầu lực lượng hải quân Cuba và Thị trưởng Havana, đồng thời cư dân địa phương sẽ được phép lên thăm tàu.

Chuyến thăm của đội tàu hải quân này có thời gian trùng với chuyến công du khu vực Mỹ Latinh của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, người đã có những hành động nhằm nâng cao vị thế của Nga trong khu vực và đã gặp gỡ với Fidel Castro, nguyên Chủ tịch Cuba.

Mỹ đã duy trì lệnh cấm vận kinh tế đối với Cuba kể từ năm 1962 sau khi đã không thể lật đổ chính phủ Cuba do Fidel Castro lãnh đạo. Kể từ năm 1969 cho đến khi Liên bang Xô Viết tan rã, các đội tàu của Hải quân Xô Viết đã nhiều lần ghé thăm Cuba. Sự ủng hộ của Moscow dành cho Cuba đã suy giảm nghiêm trọng kể từ khi Liên Xô sụp đổ, tuy nhiên trong thời gian gần đây, Nga đã có nhiều động thái nhằm tăng cường quan hệ với quốc đảo này.

Tàu Đô đốc Chabanenko, tuần dương hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân Peter the Great và các tàu hỗ trợ tháng trước cũng đã có đợt triển khai lực lượng đến khu vực biển Caribbean lần đầu tiên kể từ khi Liên Xô sụp đổ. Đợt triển khai này đã được mọi người nhìn nhận là một đợt biểu dương lực lượng gần bờ biển Mỹ và là hành động đáp trả việc Mỹ sử dụng tàu chiến để phân phát hàng cứu trợ đến Gruzia, quốc gia láng giềng của Nga, sau cuộc chiến diễn ra giữa Nga và Gruzia hồi tháng 8. Tàu chiến Nga tại Mỹ Latinh đã có cuộc tập trận chung với hải quân Venezuela. Tàu Đô đốc Chabanenko đã trở thành tàu chiến đầu tiên của Nga vượt qua Kênh đào Panama kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II.

Q.Đan (Theo AP, Russia Today)

;
.
.
.
.
.