.

Thái Lan có Thủ tướng lâm thời

.

Ngay sau khi ông Somchai Wongsawat từ chức Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chavarat Charnveerakul đã được bổ nhiệm quyền Thủ tướng Thái Lan, trong lúc chờ đợi nhân vật chính thức được giao trọng trách này. Đây là lần thứ hai trong vòng chỉ 3 tháng, Tòa án Hiến pháp phế truất một Thủ tướng của Đảng PPP, đảng lên nắm quyền sau cuộc bầu cử vào tháng 12-2007. Phán quyết của tòa đồng thời cũng giải thể hai đảng liên minh với PPP.

Những người biểu tình chống Chính phủ đang dọn dẹp trước khi rời khỏi sân bay Suvarnabhumi ngày 4-12.

Thủ tướng lâm thời Chavarat dự kiến sẽ chủ trì cuộc họp nội các sắp tới, và một phiên họp Quốc hội sau đó để chọn và bầu ra Thủ tướng mới trong vòng 15 ngày tới. Nếu Quốc hội không thể thống nhất về việc bầu ra Thủ tướng, Tòa án Tối cao sẽ can thiệp để lập Chính phủ lâm thời. Hiện, Bộ trưởng Y tế Chalerm Yubamrung, một nhân vật của PPP nhưng không phải là đối tượng bị tòa án cấm hoạt động chính trị, có thể đảm nhận vị trí Thủ tướng Thái Lan.

Ông Charlerm không nằm trong Ban chấp hành PPP và được coi là một lựa chọn khôn ngoan để tháo gỡ bế tắc chính trị hiện đang ở hướng hoàn toàn bất lợi cho PPP. Bên cạnh đó, cựu Phó Thủ tướng Mingkwan Sangsuwan và Bộ trưởng Giao thông Santi Promphat cũng được đề cập đến cho vai trò này. Người phát ngôn cũng xác nhận, 6 đảng trong liên minh cầm quyền sẽ tiếp tục hợp tác để xúc tiến các công việc của Chính phủ. Phó Chủ tịch Hạ viện Thái Lan Apiwan Wiriyachai tiết lộ, các nghị sĩ trong liên minh cầm quyền sẽ bầu Thủ tướng mới trong một phiên họp của Quốc hội diễn ra vào các ngày 8 đến 9-12 tới.

Trước đó, một lãnh đạo Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) chống Chính phủ, ông Sonhdi Limthongkul, loan báo là PAD cũng sẽ chấm dứt các cuộc biểu tình ở Bangkok kể từ ngày 3-12. Nhưng ông tuyên bố là PAD sẽ xuống đường một lần nữa nếu phe của cựu Thủ tướng Thaksin trở lại nắm quyền. PAD cũng thông báo sẽ rút người biểu tình khỏi hai sân bay chính ở Bangkok.

Trong khi đó, quyền Chủ tịch Cụm cảng hàng không Thái Lan (AOT), ông Serirat Pasutanond cho biết, sân bay Suvarnabhumi có thể nối lại hoạt động trong khoảng 1 tuần nữa, một khi những người biểu tình chống Chính phủ rời sân bay này. Hiện dịch vụ vận tải hàng không ở sân bay này đã đi vào hoạt động. Chiếc máy bay đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Suvarnabhumi đến từ sân bay Phuket vào chiều 3-12.
 
Theo dự kiến, nhà chức trách nối lại các chuyến bay quốc tế vào đêm 3-12, bắt đầu bằng những chuyến bay tới Italia, Australia và Nhật. Hãng hàng không quốc tế Thái (Thai Airways International) tuyên bố, sẽ có 6 chuyến bay của hãng này khởi hành từ sân bay Suvarnabhumi tới các thành phố như Sydney, New Delhi, Narita, Frankfurt, Seoul, Copenhagen.

Theo một quan chức ngành hàng không Thái Lan, chiếc máy bay chở khách đầu tiên cất cánh từ sân bay quốc tế Suvarnabhumi sẽ được thực hiện vào hôm nay (4-12). Vudhibhandhu Vichairatana, Chủ tịch Ban giám đốc các sân bay Thái Lan cho biết, chuyến bay đầu tiên sẽ tới Rome (Italia). Trong khi đó, Phong trào ủng hộ Chính phủ - Mặt trận thống nhất vì dân chủ chống độc tài (UDD) đòi PAD phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại kinh tế phát sinh từ việc liên minh này chiếm giữ và khiến hai sân bay Suvarnabhumi và Don Muang phải đóng cửa gần một tuần. 
                               
BĂNG CHÂU  (Theo Bangkok Post, Reuters)

;
.
.
.
.
.