.

Thái Lan: Nổ ở sân bay Don Muang, 1 người chết, 22 người bị thương

.

(ĐNĐT) - Sáng nay (2-12), các nhân viên cứu hộ cho biết một quả lựu đạn được ném về phía nhà ga đến sân bay Don Muang ở thủ đô Bangkok, nơi những người biểu tình đang chiếm đóng, làm một thành viên của Đảng Dân chủ vì Nhân dân (PAD) thiệt mạng và thêm 22 người khác bị thương.

Những người biểu tình phản đối Chính phủ  bị tấn công hồi cuối tuần vừa rồi. Ảnh: AP 

Vụ nổ đã làm náo động bên trong nhà ga sân bay Don Muang, nơi những người biểu tình đang ngủ, làm họ thức giấc và hoảng sợ chạy tán loạn. Những người bị thương đã được đưa đi cấp cứu tại các bệnh viện gần đó. Ronnachai Chaisri, 29 tuổi, đến từ quận Sabayoi của tỉnh Songkhla, đã chết trên đường được đưa đến Bệnh viện Bhumiphol. Các quan chức cho biết, 5 trong số những người bị thương vẫn còn đang ở bệnh viện, trong khi 17 người bị thương khác sau khi được điều trị những vết thương nhẹ đã xuất viện.

Kriangkrai Piayu, một người biểu tình phụ trách canh gác đến từ Nakhon Sawan, nói ông nhìn thấy một người đàn ông trên đường Don Muang khi nghe thấy tiêng nổ và người đàn ông này sau đó đã rú ga chạy mất. Những người biểu tình và những người canh gác của PAD tin rằng loại lựu đạn trong vụ nổ này là loại M79. 

Vụ nổ xảy ra trong thời điểm những người biểu tình đang phong toả hai sân bay của Bangkok đã tăng lên, giữa lúc Chính phủ Thái Lan, song song với việc phải đối mặt với các cuộc biểu tình, phải chuẩn bị tinh thần cho quyết định có thể khiến Thủ tướng nước này sẽ phải từ chức hoặc phải giải tán đảng của mình mà tòa án sẽ đưa ra hôm nay (2-12).

Mặc dù vậy, Thủ tướng Somchai một lần nữa khẳng định ông sẽ không ra đi. "Tôi sẽ không từ bỏ và cũng sẽ không giải tán Quốc hội", ông tuyên bố. 

Lực lượng biểu tình thuộc đảng PAD đã chiếm giữ Tòa nhà Chính phủ ở Bangkok từ hồi tháng 8. Tuy nhiên, những người này hôm qua đã di chuyển từ trung tâm Bangkok tới sân bay Suvarnabhumi, cho rằng hành động này chỉ là thay đổi trọng tâm của cuộc đấu tranh chứ không phải là từ bỏ.
 
Tòa nhà Chính phủ trong hai tuần vừa qua đã xảy ra nhiều vụ tấn công bằng lựu đạn khiến 1 người thiệt mạng và rất nhiều người khác bị thương. Chamlong Srimuang, một trong những người đứng đầu PAD, bày tỏ sự lo ngại về các vụ tấn công tiếp theo tại văn phòng của Thủ tướng. Hiện vẫn chưa có ai nhận trách nhiệm cho các vụ việc này.

Q.Đan - N. Lê (Theo Bangkok Post, The Nation, BBC, Reuters)

;
.
.
.
.
.