.

Thái Lan xúc tiến thành lập Chính phủ mới

Hôm 4-12, quân đội Thái Lan đã tiếp xúc với chính trị gia kỳ cựu Newin Chidchob - lãnh đạo của nhóm đa số trong đảng Sức mạnh Nhân dân (PPP) bị giải thể - để yêu cầu ông giúp thành lập một Chính phủ liên minh.

Một nguồn tin trong PPP cho biết, quân đội đã mời ông Newin để thảo luận cách thành lập Chính phủ mới sau khi đảng này bị Tòa án Hiến pháp giải tán hôm 2-12 do gian lận trong bầu cử. Quân đội đã yêu cầu ông từ bỏ các nhóm còn lại trong PPP và liên kết với các đảng khác để thành lập một Chính phủ mới. Nhóm “Những người bạn của Newin” sẽ có tiếng nói quyết định về thành phần Chính phủ mới.
 
Với ít nhất 37 nghị sĩ, nhóm này có thể tập hợp được đa số để thành lập tân Chính phủ. Cha của ông Newin là Chai, hiện giữ chức Chủ tịch Hạ viện, và nhóm của ông này cũng gồm cả Thủ tướng tạm quyền Chaovarat Charnveerakul. 213 cựu nghị sĩ PPP đủ tư cách gia nhập các đảng khác. Trong số này, 149 nghị sĩ đã gia nhập Đảng Puea Thai - đảng thay thế PPP. Trong khi đó, 37 cựu nghị sĩ PPP thuộc nhóm của ông Newin đã từ chối gia nhập Puea Thai.

Theo một nguồn tin trong Đảng Puea Pandin, Đảng Puea Thai nên nhường đường và để các đảng khác thành lập một Chính phủ mới. Sanoh Thienthong, lãnh đạo Đảng Pracharaj nói rằng, Thủ tướng mới phải là người của 5 đảng liên minh và không nên là thành viên của Đảng Puea Thai.

(Theo Bangkok Post)

;
.
.
.
.
.