.

Thị trường thế giới rung chuyển vì vụ lừa đảo 50 tỷ USD

.

Thị trường tài chính Mỹ, châu Âu và cả châu Á đã rung chuyển khi Bernard Madoff - cố vấn đầu tư uy tín ở thị trường chứng khoán New York, lộ diện là tên lừa đảo lớn nhất trong vòng 20 năm qua, với tổng số tiền ước tính 50 tỷ USD.

Ông Bernard Madoff tại sảnh tòa nhà Lipstick ở Manhattan - nơi công ty của ông đóng trụ sở.

Lợi dụng tên tuổi của mình, Bernard Madoff - cựu Chủ tịch Sàn chứng khoán Nasdaq - đã khiến hàng ngàn người, trong đó có cả các công ty hàng đầu thế giới mắc lừa tiền tỷ vì hám lợi.  Tại châu Âu, Santander - ngân hàng lớn nhất của Tây Ban Nha, cho biết, quỹ đầu tư Optimal của họ đã mất tới 2,33 tỷ euro.

Trong khi đó, Ngân hàng Pháp BNP Paribas tiết lộ, họ có thể mất tới 350 triệu euro thông qua các giao dịch thương mại và quỹ cho vay. Các ngân hàng Thụy Sĩ mất tới 5 tỷ USD, trong đó riêng ngân hàng Union Bancaire Privee (UBP) mất khoảng 1 tỷ USD. Banque Benedict Hentsch, một công ty tài chính của Thụy Sĩ chịu thiệt hại là 48 triệu USD, trong khi Benbassat & Cie., một ngân hàng tư nhân của Thụy Sĩ phải chịu thiệt hại là 935 triệu USD. Ngoài ra, Ngân hàng HSBC của Anh cũng là nạn nhân, tuy nhiên phát ngôn viên của HSBC tại Hồng Kông từ chối đưa ra bình luận về vụ việc này. Còn Ngân hàng Hoàng gia Scotland cho biết, họ mất tiền cho Madoff nhưng không nói chi tiết.

Tại châu Á, các số liệu ban đầu cho biết, Nomura, nhà môi giới hàng đầu của Nhật Bản, đang đối mặt với nguy cơ mất 302 triệu USD. Các công ty tài chính, ngân hàng Hàn Quốc mất khoảng 100 triệu USD. Thượng nghị sĩ bang New Jersey Frank Lautenberg đã ủy thác quỹ từ thiện của gia đình mình cho Madoff. Danh sách những người bị lừa còn có bạn của Madoff từ hàng chục năm qua, hoặc bạn của bạn Madoff, với những khoản tiền bị mất từ vài chục nghìn USD tới toàn bộ tài sản của họ.
 
Ngay tại Phố Wall, số nạn nhân cũng nhiều không kể xiết, trong số đó có nhiều tên tuổi lớn như ông Norman Braman - cựu Chủ tịch Quỹ Philadelphia Eagles; Chủ tịch Hãng dịch vụ tài chính GMAC J. Ezra Merkin... Hai nạn nhân lớn nhất là các quỹ phòng vệ Fairfield Sentry (7,3 tỷ USD) và Kingate (2,8 tỷ USD). Những nạn nhân được kể đến trong vụ lừa đảo này còn có những cái tên lừng lẫy khác như Access International Advisors, một công ty tư vấn và quản lý đầu tư có trụ sở tại New York; Ascot Partners, một công ty kế toán và tư vấn tài chính lớn của Mỹ…

Trong lúc lo lắng, các nhà đầu tư nhỏ lẻ đã tụ tập ở sảnh tòa nhà Lipstick tại Manhattan - nơi công ty của ông Madoff đóng trụ sở, để tìm hiểu về số phận những khoản tiền mà họ đã tin tưởng gửi gắm. Trong vài ngày qua, số lượng nhà đầu tư góp vốn cho ông Madoff đến khai báo ngày càng nhiều và dự kiến con số lên tới hàng nghìn.

Thủ thuật của ông Madoff là trong hoạt động môi giới đầu tư của mình, ông dùng mức chi phí thấp và lời hứa lợi nhuận cao để hút vốn của các nhà đầu tư, dùng tiền của nhà đầu tư sau trả cho nhà đầu tư trước. Hiện cơ quan điều tra chưa thể xác định quy mô của vụ lừa đảo được cho là lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Nhưng theo ông Madoff tự ước tính, thiệt hại lên đến 50 tỷ USD. Thị trường Phố Wall lo ngại rằng, việc ông Madoff bị bắt sẽ làm chao đảo nhiều tổ chức tài chính khác, hơn là bản thân công ty của ông. 
                    
BĂNG CHÂU (Theo Reuters, NYT, AP, CNN, AFP)

;
.
.
.
.
.