.

Thịt lợn bị nhiễm độc của Ai-len có thể đã có mặt ở 25 nước

.

(ĐNĐT) - Sản phẩm thịt lợn bị nhiễm chất độc dioxin của Ai-len đã có thể đã được xuất khẩu đi 25 nước, các quan chức Ai-len cho biết hôm 7-12.

 Lợn có thể đã bị nhiễm độc qua thức ăn. Ảnh: Reuters

Chính phủ Ai-len đã cho thu hồi tất cả các sản phẩm thịt lợn có xuất xứ trong nước từ các cửa hàng, nhà hàng và công ty chế biến thực phẩm do đã bị nhiễm dioxin - loại chất độc mà sau khi tiếp xúc lâu và với liều lượng cao có thể gây ra bệnh ung thư và những vấn đề sức khỏe khác.

“Chúng tôi tin rằng loại sản phẩm thịt lợn này có trong đơn đặt hàng của 20-25 nước. Chắc chắn là dưới con số 30”, Paddy Rogan, quan chức đứng đầu cơ quan thú y cho biết, tuy nhiên không cho biết danh sách cụ thể của tất cả các quốc gia này. Lệnh cho thu hồi có liên quan đến các sản phẩm thịt lợn chế biến kể từ ngày 1-9 và được bán ở Ai-len và xuất khẩu đồng thời đã gây hoảng sợ ở Đảo Emerald, nơi nhiều gia đình sẽ mua loại giăm bông truyền thống dùng cho Lễ Giáng sinh trong vài ngày tới.

Cấp phó phụ trách điều hành Cơ quan An toàn Thực phẩm Ai-len Alan Reilly cho biết nồng độ chất dioxin phát hiện trong mẫu thịt lợn vượt quá từ 80-200 lần giới hạn cho phép, tuy nhiên đã nhấn mạnh rằng mức độ nguy hiểm đối với người sử dụng là “rất, rất thấp”. “Bạn phải sử dụng các sản phẩm có chứa những hóa chất này trong khoảng 40 năm thì mới thấy được dấu hiệu bệnh tật”, ông Alan Reilly cho biết thêm. 

Ai-len là nước xuất khẩu chính sản phẩm thịt lợn với Anh là thị trường tiêu thụ chính, tiếp theo đó là Đức, Pháp, Nga và Nhật Bản, Một số thị trường nhập khẩu khác có bao gồm Hồng Kông, Trung Quốc và Hà Lan. Các giới chức cho biết 10 nông trại ở Ai-len và thêm 9 nông trại khác tại một tỉnh thuộc Anh của Bắc Ai-len đã sử dụng một loại thức ăn bị nhiễm độc dành cho lợn đã dẫn đến việc Dublin phải công bố lệnh cho thu hồi các sản phẩm này hôm 6-12. Theo Cục An toàn Thực phẩm Ai-len, gần như chắc chắn việc các sản phẩm thịt lợn bị nhiễm độc do dầu công nghiệp đã bị nhầm lẫn đưa vào loại thức ăn cho lợn được sản xuất tại một nhà máy của Ai-len mà các giới chức không cho biết tên.

Thủ tướng Brian Cowen đã can thiệp nhằm làm cho tình hình lắng dịu, cho biết điều quan trọng là Chính phủ Ai-len đã thực hiện “các giải pháp được cho là cần thiết” nhằm xây dựng lòng tin cho ngành công nghiệp này trong tương lai.

Anh, quốc gia láng giềng và là thị trường nhập khẩu chính sản phẩm thịt lợn của Ai-len, đã cảnh báo người tiêu dùng không được sử dụng bất kỳ sản phẩm thịt lợn nào của Ai-len sau khi các kết quả xét nghiệm cho thấy loại sảm phẩm này đã bị nhiễm độc. Cục Tiêu chuẩn Thực phẩm Anh quốc, cơ quan chính phủ đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe của người dân và lợi ích của người tiêu dùng, cho biết họ đang tiến hành điều tra xem các loại sản phẩm thịt lợn được phân phối tại Anh có bị nhiễm độc hay không.

Cơ quan này khuyến cáo người tiêu dùng không nên ăn thịt lợn hoặc các sản phẩm chế biến từ thịt lợn như xúc xích, thịt xông khói và giăm bông được dán nhãn có xuất xứ từ Cộng hòa Ai-len hoặc Bắc Ai-len. Tập đoàn siêu thị Asda của nước Anh, thuộc sở hữu của đại gia bán lẻ Wal-Mart của Mỹ, cho biết họ đã loại bỏ tất cả các sản phẩm thịt lợn của Ai-len ra khỏi các kệ hàng.

Đức cho biết nước này đã loại bỏ tất cả các sản phẩm thịt lợn của Ai-len ra khỏi các kệ hàng như là một giải pháp phòng ngừa. Sản phẩm thịt lợn bị nhiễm độc của Ai-len cũng đã được phát hiện ở Pháp và Bỉ, và chính quyền Thụy Điển đã khuyến cáo người tiêu dùng tránh sử dụng các loại sản phẩm có chứa thịt lợn của Ai-len cho đến khi có thông báo thêm.

Trong khi đó, Cao ủy châu Âu tuyên bố họ đang giám sát chặt chẽ tình hình và cho biết các chuyên gia đến từ các nước có thể đã được nhập khẩu loại thịt lợn bị nhiễm độc sẽ nhóm họp vào ngày 9-12.

Cuộc khủng hoảng này là một đòn mới giáng vào Ai-len, nước đang chịu sự tác động của tình trạng suy thoái và có khoảng 5.000 nhân công làm việc trong ngành công nghiệp thịt lợn với sản lượng xuất khẩu 129.000 tấn trị giá 369 triệu Euro (tương đương 468 triệu USD) trong năm 2007, căn cứ theo các số liệu chính thức. Padraig Walshe, Chủ tịch Hiệp hội Nông dân Ai-len nói lệnh thu hồi “rõ ràng là một thảm họa" khi mùa Giáng Sinh đang đến gần, đồng thời cho biết việc thịt lợn bị nhiễm độc có thể sẽ khiến cho các nông dân Ai-len bị thiệt hại hàng trăm triệu Euro.

Quỳnh Đan (Theo AFP, Reuters, BBC)

;
.
.
.
.
.