.

Thủ tướng Thái công bố chính sách của Chính phủ mới

.

Hôm 30-12, tân Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva cuối cùng đã đưa ra bài phát biểu đầu tiên của ông về chính sách trước các nghị sĩ quốc hội tại trụ sở Bộ Ngoại giao, thay vì tòa nhà Quốc hội, do nơi này đang bị những người biểu tình chống chính phủ phong tỏa.

 Tân Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đọc diễn văn tại trụ sở Bộ Ngoại giao hôm 30-12.

Chính phủ mới của ông Abhisit đã triệu tập phiên họp đặc biệt của Quốc hội với sự tham dự của 310 nghị sĩ. Chủ tịch Hạ viện Chai Chidchob đã chủ trì phiên họp này và yêu cầu tân Thủ tướng Abhisit công bố chính sách của chính phủ.

Về việc thay đổi địa điểm họp của các nhà lập pháp, các bộ trưởng quả quyết rằng, theo hiến pháp, bài phát biểu chính sách đầu tiên của tân Thủ tướng Abhisit không nhất thiết phải được đưa ra tại tòa nhà Quốc hội.

Satit Wongnongtaey, một bộ trưởng phụ trách quan hệ của chính quyền Thái với giới truyền thông giải thích rằng, việc thay đổi địa điểm là do bối cảnh bất thường và không thể tránh được. Buranaj Smutharaks, phát ngôn viên của Đảng Dân chủ nói thêm rằng, số nghị sĩ có mặt tại phiên họp ở trụ sở Bộ Ngoại giao đã đạt số đại biểu theo quy định cho phiên họp đặc biệt của cơ quan lập pháp.

Trong bài diễn văn, ông Abhisit đã đề cập tới cuộc khủng hoảng chính trị khiến Thái Lan phải 4 lần thay đổi Thủ tướng trong năm nay, cũng như làm tê liệt hoạt động hoạch định chính sách của chính phủ, gây tổn thất cho nền kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch vì chiến dịch biểu tình, phong tỏa các sân bay ở Bangkok của PAD. Các nhà kinh tế dự báo, nền kinh tế Thái Lan có thể thu hẹp trong quý này và nhiều khả năng rơi vào suy thoái trong năm 2009.

(Theo Reuters, BangkokPost, TNA)

 

;
.
.
.
.
.