.

Thượng viện Mỹ bác gói giải cứu ngành công nghiệp ôtô trị giá 14 tỷ USD

.

(ĐNĐT) - Thượng viện Mỹ đã bác bỏ kế hoạch trị giá 14 tỉ USD nhằm giải cứu khẩn cấp các nhà sản xuất ôtô của nước này sau khi công nhân của Nghiệp đoàn ôtô từ chối đáp ứng yêu cầu của các đảng viên Cộng hòa phải cắt giảm lương.

Thượng nghị sĩ Stabenow (trái) nghe Thượng nghị sĩ Brown công bố thông tin Thượng viện bác bỏ gói giải cứu 14 tỷ USD. Ảnh: AP

Dự luật được Nhà Trắng hậu thuẫn này đã được Hạ viện thông qua trước đó một ngày, hôm 10-12.

Kế hoạch giải cứu này đã thất bại sau khi cuộc đàm phán giữa hai đảng về việc giải cứu ngành công nghiệp ôtô đã không đạt được kết quả do đảng Cộng hòa yêu cầu liên đoàn lao động của công nhân ngành sản xuất ôtô phải chấp thuận cắt giảm mức lương của họ trong năm 2009 xuống ngang bằng với mức lương do các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản chi trả. Công nhân thuộc Nghiệp đoàn Ôtô đã từ chối thực hiện việc cắt giảm này trước khi hợp đồng hiện nay giữa nghiệp đoàn này với các nhà sản xuất ôtô Mỹ hết hạn vào năm 2011. 

Hiện tại, các nhà phân tích thuộc Trung tâm Nghiên cứu Ôtô ước tính công nhân thuộc nghiệp đoàn của các nhà sản xuất ôtô Mỹ được chi trả nhiều hơn nhân công không thuộc nghiệp đoàn và được các nhà sản xuất ôtô nước ngoài như Toyota và Honda khoảng từ 3-4 USD/giờ. 

Lãnh đạo đa số của Thượng viện, Harry Reid, nói ông “vô cùng thất vọng” và việc bác bỏ dự luật này là “một tổn thất của đất nước”, đồng thời cho biết thêm “tôi sợ phải nghĩ đến viễn cảnh của phố Wall vào ngày mai. Sẽ là một cảnh tượng không mấy tốt đẹp cho lắm”.

Việc dự luật này bị Thượng viện Mỹ bác bỏ đã làm cho số phận ngành công nghiệp ôtô của nước này - cùng với 3triệu lao động - ở trong tình trạng lấp lửng vào thời điểm cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng trở nên trầm trọng. Hai tập đoàn General Motors và Chrysler LLC cho biết họ có thể sẽ bị phá sản trong một vài tuần tới. Còn theo Ford Motor, hiện giờ tập đoàn này chưa cần đến khoản trợ giúp của liên bang, tuy nhiên việc tập đoàn này có thể tiếp tục trụ vững hay không thì vẫn còn chưa rõ.

Trong tuyên bố của mình, GM cho biết họ "vô cùng thất vọng" vì hai đảng đã không đạt được thỏa thuận. "Chúng tôi sẽ đánh giá mọi khả năng lựa chọn để có thể tiếp tục thực hiện việc tái cơ cấu và có được những phương tiện cần thiết nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế hiện tại”. Chrysler cũng cho biết tập đoàn này "sẽ tiếp tục theo đuổi một giải pháp mang tính khả thi nhằm đảm bảo khả năng tồn tại trong tương lai".

Nhà Trắng cho biết họ đang đánh giá các phương án lựa chọn sau khi Thượng viện bác bỏ dự luật này tại đồi Capitol.

Quỳnh Đan (Theo AP, CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.