.

Tình hình tại Gaza căng thẳng

.

Chiều 27 và sáng 28-12, máy bay chiến đấu Israel đã dội hơn 100 tấn bom xuống các điểm an ninh tại Gaza do Hamas kiểm soát. Cuộc tấn công đã sang ngày thứ 2 và chưa có dấu hiệu kết thúc. Tờ Jerusalem Post của Israel cho biết, cuộc không kích dải Gaza bắt đầu từ chiều 27-12 là cuộc tấn công quân sự lớn nhất nhằm vào khu vực này kể từ cuộc chiến 6 ngày năm 1967.
 

 Đồn cảnh sát của Hamas bị phá hủy sau đợt không kích của Israel.

Không lực Israel đã đánh bom hơn 170 mục tiêu trong chiều tối 27-12, làm hơn 230 người Palestine thiệt mạng. Chính phủ Israel cho biết, chiến dịch không giới hạn lần này là nhằm ngăn chặn các vụ tấn công bằng rocket của lực lượng Hồi giáo Hamas vào phía nam nước này. Trong hai đợt không kích, hơn 100 máy bay chiến đấu và trực thăng của Israel đã thả hàng chục quả bom thông minh và hàng trăm tấn thuốc nổ xuống các trại huấn luyện, trụ sở, kho chứa vũ khí, hầm ngầm chứa tên lửa và các trung tâm chỉ huy của Hamas rải khắp Dải Gaza. Trong số các mục tiêu bị Israel không kích hôm 28-12 có đài truyền hình Al Aqsa của Hamas.

Đáp lại cuộc tấn công của Israel, Hamas phóng 80 quả tên lửa Kassam, Katyusha và nã pháo vào phía nam Israel suốt ngày. Một quả rocket đã bắn trúng một căn hộ ở Netivot, làm cư dân Beber Vaknin, 58 tuổi thiệt mạng và khiến vài người khác bị thương. Cuộc tấn công này làm bùng phát các cuộc biểu tình và lên án trong thế giới Ảrập, nhiều nước đồng minh phương Tây của Israel kêu gọi nước này kiềm chế, dù Mỹ đổ lỗi cho Hamas châm ngòi bạo lực. Anh, EU, Vatican, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon và đặc phái viên Trung Đông Tony Blair đã kêu gọi các bên khôi phục sự bình yên ngay lập tức. Liên đoàn Ả rập dự kiến tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào 31-12 để thảo luận về tình hình.

(Theo Jpost, AP, Reuters)

;
.
.
.
.
.