.

Tổng thống Bush thăm từ biệt Iraq

(ĐNĐT) - Hôm qua (14-12), chuyến viếng thăm bất ngờ đến Iraq của Tổng thống Mỹ George W. Bush đã bị phủ bóng mờ do sự cố hai chiếc giày ném về phía ông Bush trong buổi họp báo chung được tổ chức cùng với Thủ tướng Iraq Nouri Maliki, đánh dấu sự kiện ký kết thỏa thuận an ninh giữa hai nước trong chuyến thăm này.

Thỏa thuận yêu cầu binh lính Mỹ rút quân khỏi Iraq vào năm 2011. Chuyến viếng thăm bất ngờ không được thông báo trước của Tổng thống Bush diễn ra một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates nói với các binh lính Mỹ ở Iraq là cuộc chiến ở Iraq đã đến “hồi kết”.

Tổng thống Bush đã thực hiện chuyến viếng thăm Iraq khi chỉ còn 37 ngày nữa sẽ phải chuyển giao cuộc chiến này cho người kế nhiệm, Barack Obama, người đã cam kết sẽ chấm dứt cuộc chiến này. Tại buổi họp báo, ông Bush đã hoan nghênh tiến trình của cuộc chiến ghi dấu nhiệm kỳ tổng thống của mình và nói “cuộc chiến vẫn chưa kết thúc”. Ông cho biết thêm, "rõ ràng là chúng ta đang giành chiến thắng trong cuộc chiến này".

Xét trên nhiều phương diện, chuyến viếng thăm không được thông báo trước này thể hiện sự ăn mừng chiến thắng nhưng lại chẳng có một chiến thắng rõ ràng nào cả. Gần 150.000 binh lính Mỹ đã ở lại tham chiến tại Iraq - một cuộc chiến ngày càng bị lên án trên toàn thế giới. Hơn 4.209 quân nhân Mỹ đã bị thiệt mạng và làm tiêu tốn 576 tỉ USD tiền đóng thuế của người dân Mỹ kể từ khi cuộc chiến này được phát động cách đây 5 năm 9 tháng.

Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy hầu hết người dân Mỹ cho rằng nước Mỹ đã có hành động xâm lược Iraq một cách sai lầm vào năm 2003. Ông Bush đã ra lệnh cho đất nước tham gia vào cuộc chiến chống lại đất nước Iraq của ông Saddam Hussein khi viện dẫn đến thông tin tình báo cho rằng quốc gia Trung Đông này cất giấu vũ khí hủy diệt hàng loạt. Số vũ khí này chưa bao giờ được tìm thấy, thông tin tình báo đã không được mọi người tin cậy, sự tín nhiệm ông Bush đối với người dân Mỹ đã giảm sút nghiêm trọng và Saddam đã bị bắt giữ và hành quyết.

“Vẫn còn có nhiều công việc phải thực hiện”, ông Bush nói sau cuộc thảo luận với Thủ tướng Iraq Nouri Maliki. Cũng chính vào thời điểm đó, một phóng viên đã đứng dậy và la lên bằng tiếng Ả Rập, rồi ném một chiếc giày từ cách xa khoảng 20 feet về phía ông Bush. Ông Bush đã cúi xuống và né được chiếc giày trong gang tấc. Chiếc thứ hai được ném nhanh hơn và ông Bush lại một lần nữa cúi xuống né trong khi một số nhân viên canh gác tóm lấy anh phóng viên và kéo ra khỏi phòng.

“Chúng có size số 10”, ông Bush sau đó đã hài hước nói. Cuộc họp báo sau đó vẫn được tiếp tục.

Người đã ném giày vào ông Bush sau đó được xác định là Muntadar al-Zeidi, một phóng viên hãng truyền hình Al-Baghdadia của Iraq, có trụ sở đóng tại Cairo, Ai Cập. Hai phóng viên khác của Iraq cũng đã bị bắt giữ nhanh chóng sau khi một trong hai phóng viên này đã nói phóng viên Zaidi đã có một hành động "dũng cảm".

Q.Đ (Theo AP, BBC)

;
.
.
.
.
.