.

Tổng thống Bush thông qua gói giải cứu ngành ôtô trị giá 17,4 tỉ USD

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Bush hôm qua (19-12) đã công bố một kế hoạch giải cứu cho hai hãng ôtô đang lâm vào cảnh nguy nan là General Motors và Chrysler LLC, với khoản vay từ chính phủ trị giá 17,4 tỷ USD.

Hai hãng ô tô GMC và Chrysler sẽ có 3 tháng để tự khẳng định lại mình. Ảnh: Reuters.

Khoảng vay 13,4 tỷ USD sẽ được chi ra trong tháng này và tháng sau, trích từ nguồn quỹ 700 tỷ USD dùng để giải cứu các thể chế tài chính, với 9,4 tỷ USD cho General Motors và 4 tỷ USD cho Chrysler LLC. Các nhà sản xuất ôtô sẽ có 3 tháng để đưa ra được các kế hoạch tái cơ cấu nhằm chứng tỏ khả năng tiếp tục tồn tại và duy trì hoạt động của mình. Nếu không thực hiện được yêu cầu này trước ngày 31-3 thì hai hãng này buộc phải hoàn lại các khỏan vay. Nhân vật thứ 3 trong bộ 3 đại gia ôtô, Ford, được biết là chưa cần đến sự trợ giúp trong lúc này.

Căn cứ theo các điều khoản của gói cho vay, chính phủ sẽ trở thành cổ đông của các nhà sản xuất ô tô này giống như các ngân hàng chủ chốt khác, trên thực tế là chính phủ đã quốc hữu hóa một phần ngành công nghiệp này. Tổng thống Bush yêu cầu công nhân của các nhà sản xuất ôtô này phải đồng ý với các quy định về lương bổng và việc làm có tính cạnh tranh với các nhà sản xuất ôtô nước ngoài vào đầu năm 2010. Đồng thời, Tổng thống Bush cũng kêu gọi bãi bỏ chương trình “ngân hàng việc làm” – đã được thương thảo giữa công nhân của nghiệp đoàn ô tô và các công ty – theo đó các công nhân bị nghỉ việc tạm thời có thể nhận được khoảng 95% lương và phúc lợi. Hồi đầu tháng này, công nhân nghiệp đoàn ôtô đã đồng ý tạm ngưng chương trình này.

Trong bài phát biểu ngắn tại Nhà Trắng, Tổng thống Bush nói rằng trong những giai đoạn bình thường, ông đã không ủng hộ việc cứu vãn sự phá sản của hai hãng này. Tuy nhiên, tình trạng hiện nay của nền kinh tế và các thị trường tín dụng khiến ông không còn cơ hội nào khác ngoài việc phải hành động ngay lập tức. Tổng thống Bush cũng đồng thời cho biết ông không muốn “để cho vị tổng thống kế nhiệm phải đương đầu với sự đổ vỡ của ngành công nghiệp chủ chốt của nước Mỹ vào những ngày đầu tiên nhậm chức”. 

Tổng thống đắc cử Barack Obama, người chỉ còn đúng một tháng nữa sẽ nhậm chức Tổng thống, đã hoan nghênh hành động này của chính quyền Bush. Tuy nhiên, ông vẫn cảnh báo “các nhà sản xuất ôtô không được phép bỏ phí cơ hội này và phải tiến hành cải tổ cơ chế điều hành tồi tệ của mình, đồng thời phải bắt đầu thực hiện việc tái cơ cấu lại trong dài hạn rõ ràng là hết sức cần thiết nhằm cứu vãn ngành công nghiệp then chốt này cùng với hàng triệu công nhân Mỹ phải sống nhờ vào đó”.

Với các khoản vay này, Bộ Tài chính Mỹ sẽ cam kết chi ra gần hết 350 tỷ USD của gói giải cứu - 1/2 nguồn quỹ mà Bộ Tài chính được phép sử dụng mà không cần phải được Quốc hội thông qua. 4 tỷ USD còn lại trong gói trợ giúp phụ thuộc vào việc chính phủ có tiếp cận được nửa còn lại của kế hoạch giải cứu tài chính 700 tỷ hay không. Ngay khi Quốc hội thông qua gói 350 tỷ thứ hai thì hai đại gia ôtô sẽ có thể vay thêm 4 tỷ.

Lê-Đan (Theo CNN money, Reuters,AP)

;
.
.
.
.
.