.

Trung Quốc đưa tàu chiến tới Vịnh Aden và hải phận Somalia

.

(ĐNĐT) - Hai tàu khu trục và một tàu cung ứng của Trung Quốc sẽ tới Vịnh Aden vào thứ sáu tới nhằm mục đích bảo vệ các tàu buôn của mình khỏi các vụ tấn công của cướp biển đang leo thang tại vùng hải phận ngoài khơi Somalia, các quan chức thuộc hải quân Trung Quốc hôm nay (23-12) cho hay.

Trung Quốc đã nỗ lực hiện đại hóa hải quân của mình trong nhiều năm qua.
Ảnh: Getty Image.

Các quan chức cho biết, hai máy bay trực thăng và các lực lượng đặc nhiệm cũng sẽ lên đường tới khu vực này. Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên trong nhiều thế kỷ, các tàu hải quân Trung Quốc rời khỏi hải phận của nước mình. Các tàu Trung Quốc sẽ tham gia vào một lực lượng hải quân đa quốc gia hiện đã đang tuần tra tại khu vực Vịnh Aden, bao gồm các tàu đến từ Mỹ, các nước thành viên NATO, Nga và Ấn Độ.

Phát biểu trước báo giới, Phó Đô đốc Xiao Xinnian nói rằng, việc này thể hiện được sự gắn kết của Chính phủ Trung Quốc với cộng đồng thế giới và biểu dương được khả năng của hải quân Trung Quốc trong việc đối phó với nhiều mối đe dọa an ninh khác nhau.

Đã xảy ra hơn 124 vụ tấn công của cướp biển trong năm nay tại Vịnh Aden, Hiệp hội Thủy thủ Kenya cho biết. 7 trong số đó là các vụ tấn công tàu Trung Quốc. Hàng năm có khoảng 20.000 tàu chở dầu, tàu hàng và tàu buôn qua lại dọc theo tuyến đường biển trọng yếu này. Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) tuần trước cũng đã thông qua một nghị quyết cho phép các thành viên của một lực lượng liên minh quốc tế được phép đuổi bắt bọn cướp biển khi chúng tháo chạy lên đất liền.

Trong khuôn khổ các nghị quyết của HĐBA LHQ và các biện pháp tương ứng được thực hiện bởi các quốc gia có liên quan, Chính phủ Trung Quốc đã quyết định điều hạm đội hải quân tới Vịnh Aden và hải phận Somalia với mục đích bảo vệ các tàu và lực lượng hoa tiêu của Trung Quốc, các tàu chở hàng cứu trợ nhân đạo của các tổ chức quốc tế như Chương trình Lương thực Thế giới.

Các tàu chiến của Trung Quốc đã sẵn sàng đảm nhận điệp vụ phức hợp, và các quan chức quân đội nước này cho biết, điệp vụ này sẽ kéo dài đến chừng nào còn cần thiết và phù hợp với các quy định của HĐBA LHQ. Hải quân Trung Quốc được cho là một "hạm đội nước ngọt" - chủ yếu hoạt động dọc theo vùng duyên hải của mình. Tuy nhiên các nguồn tin cho hay, Trung Quốc đã nỗ lực trong nhiều năm qua để nhanh chóng hiện đại hóa hải quân của mình.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và Chủ tịch HĐBA LHQ Neven Jurica trước đó đều đã hoan nghênh quyết định của Trung Quốc, nói rằng động thái này là một hỗ trợ rất lớn đối với các nỗ lực của toàn cầu nhằm chống lại nạn cướp biển.

Nhật Lê (Theo CNN, THX)

;
.
.
.
.
.