.

Ukraina sẽ trả hết nợ khí đốt cho Nga

.
(ĐNĐT) - Công ty năng lượng quốc gia của Ukraina, Naftogaz, hôm qua 30-12 cho biết nước này sẽ thanh toán đầy đủ khoản nợ cho Gazprom trong vòng vài giờ tới.

Đường ống dẫn khí đốt gần Kiev, Ukraina. Ảnh: AFP
Trong khi đó, tập đoàn Gazprom cho biết họ vẫn chưa nhận được tiền và nói rằng "vẫn còn quá sớm để nói đến việc trả nợ". Theo Bohdan Sokolovskiy, một cố vấn của Tổng thống Viktor Yushchenko về các vấn đề an ninh năng lượng, việc thanh thoán nợ đã mở đường cho việc chuẩn bị các hợp đồng cung cấp khí đốt mới cho Ukraina trong năm 2009, dự kiến sẽ được ký kết sớm nhất là ngày hôm nay, 31-12. 

Trước đó, Gazprom đã khuyến cáo rằng nếu Ukraina không thanh toán khoản nợ 2 tỷ USD,  bao gồm cả tiền phạt do chậm trả nợ, thì Nga sẽ không ký hợp đồng cung cấp khí đốt với Kiev nữa, kể từ sau ngày 1-1-2009. Ukraina là điểm trung chuyển để đưa khí đốt Nga sang châu Âu, vì vậy việc Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt cho nước này có thể tác động đến các nước khác ở Tây Âu. Theo phát ngôn viên của Naftogaz, "tiền sẽ được chuyển trong ngày hôm nay, trong vòng 2 hoặc 3 tiếng đồng hồ. Chúng tôi sẽ thanh toán 1,5 tỷ USD cho tháng 11 và tháng 12".

Chính phủ Ukraina hôm qua cho biết Naftogaz sẽ vay tới 2 tỷ USD từ hai ngân hàng quốc doanh là Oshchadbank và Ukreksimbank để trả nợ. Các cuộc thương lượng  giữa Gazprom và  Naftogaz sẽ tiếp tục ở Moscow bởi hai bên cần phải thống nhất về giá khí đốt trong năm 2009. Việc thương lượng giữa hai bên đã bắt đầu từ ngày 29-12 ở Moscow với những nỗ lực cuối cùng nhằm giải quyết mâu thuẫn nợ nần trước khi hợp đồng khí đốt với Ukraina hết hạn vào cuối năm.

Giám đốc điều hành của Gazprom Alexei Miller nhắc lại rằng, kể từ ngày 1-1-2009, Ukraina phải trả tiền khí đốt theo giá thị trường, tức 418 USD/1000 mét khối. Trong năm 2008, Ukraina chỉ phải trả 179,5 USD/1000 mét khối.

Nga đã khuyến cáo các nước châu Âu về việc sẽ cắt nguồn cung cấp khí đốt cho nước trung chuyển Ukraina nếu các món nợ không được thanh toán trước cuối năm nay, tuy nhiên vẫn đảm bảo rằng việc này sẽ không ảnh hưởng tới việc phân phối khí đốt tới châu Âu. Gazprom, nhà sản xuất khí đốt lớn nhất thế giới, cung cấp khoảng 1/4 nhu cầu khí đốt tiêu thụ ở châu Âu. Năm 2006, giữa Gazprom và Ukraina cũng xảy ra mâu thuẫn tương tự dẫn tới việc thiếu nguồn khí đốt ở nhiều nước EU.

N.L (Theo RIA Novosti, BBC)

;
.
.
.
.
.