.

Ukraine lún sâu vào cuộc đua tranh quyền lực

.

* Nga dọa ngừng cấp khí đốt cho Ukraine

Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko lên tiếng kêu gọi Tổng thống Viktor Yushchenko từ chức, sau khi cáo buộc ông này âm mưu ban hành một sắc lệnh khẩn cấp quốc gia và hủy bỏ mọi cuộc bầu cử. Theo bà Tymoshenko, Tổng thống Yushchenko nên rút khỏi ghế lãnh đạo đất nước nếu còn một chút lương tâm. Động thái mới này một lần nữa chứng tỏ bà Tymoshenko và ông Yushchenko đang lún sâu vào một cuộc đua tranh quyền lực ngày càng trầm trọng, mặc dầu trước đó họ từng là đồng minh trong cuộc Cách mạng Cam.

 Nữ Thủ tướng Yulia Tymoshenko kêu gọi Tổng thống Viktor Yushchenko từ chức.

Bà Tymoshenko quả quyết: “Mục đích của Tổng thống Yushchenko không chỉ là hưởng lợi trên sự đau khổ của Ukraine, với sự hậu thuẫn của những người ủng hộ ông ta, mà còn nhằm tuyên bố đất nước phá sản, làm cho nền kinh tế của Ukraine hoàn toàn tê liệt và sử dụng điều đó như cơ sở để tiếp tục thời kỳ cầm quyền cẩu thả và ban bố một sắc lệnh khẩn cấp quốc gia, hủy bỏ các cuộc bầu cử...”.

Bà Tymoshenko còn cáo buộc ông Yushchenko có mưu đồ xấu với tỷ giá hối đoái giữa đồng Hryvnia của Ukraine với đồng USD của Mỹ. Kể từ cuối tháng 9, đồng Hryvnia đã mất gần một nửa giá trị trước tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tại một cuộc họp báo thường niên hôm 23-12, ông Yushchenko cũng đổ lỗi cho nữ Thủ tướng về sự giảm giá gần 40% của đồng Hryvnia so với đồng USD, cũng như cáo buộc bà đang lên kế hoạch tăng cường quyền lực. Trong khi đó, giới truyền thông Ukraine đưa tin bà Tymoshenko đang tìm cách luận tội Tổng thống. Phát biểu tại một cuộc gặp mới đây của phe đối lập, cựu Thủ tướng Viktor Yanukovych - lãnh đạo đảng Các vùng cho rằng, cả Tổng thống Yushchenko và Thủ tướng Tymoshenko nên từ chức vào cuối năm nay.

Liên quan đến tình hình Ukraine, Tập đoàn Gazprom của Nga nhắc lại lời đe dọa sẽ cắt các nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine vào ngày 1-1-2009. Phát ngôn viên Sergei Kupriyanov của Gazprom nhấn mạnh rằng, cuộc tranh cãi sẽ không ảnh hưởng tới các hoạt động phân phối khí đốt của Nga cho châu Âu.

Theo Gazprom, Ukraine nợ 1,67 tỷ USD tiền khí đốt và 450 triệu USD tiền phạt. Nga hiện cung cấp 42% tổng lượng khí đốt nhập khẩu của EU, phần lớn được vận chuyển qua các tuyến đường ống chạy qua Ukraine. Một cuộc tranh cãi tương tự năm 2006 đã dẫn tới tình trạng thiếu hụt khí đốt ở một số quốc gia EU.

Phát biểu tại một cuộc họp gồm đại diện của hơn một chục nước xuất khẩu khí tự nhiên lớn tại Moscow, Thủ tướng Nga Vladimir Putin tuyên bố, khủng hoảng tài chính thế giới và chi phí tăng có nghĩa giá khí tự nhiên cũng
sẽ tăng.
                         
GIA HUY (Theo BBC, AP, RIA Novosti, THX)
    

;
.
.
.
.
.