.

Ukraine: Tái lập liên minh Yushchenko và Tymoshenko

.

(ĐNĐT) - Đảng của Tổng thống Ukraine Viktor Yushchenko đã tái lập liên minh với đảng của Thủ tướng Yulia Tymoshenko và một đảng nhỏ hơn, nhằm giải quyết mối bất đồng đang gây tổn hại tới chính trường nước này.

Thủ tướng Yulia Tymoshenko (phải) chúc mừng ông Volodymyr Lytvyn khi ông này đắc cử vị trí Chủ tịch Quốc hội. Ảnh: Reuters

Hôm 9-12, Volodymyr Lytvyn, người vừa được Quốc hội Ukraine bầu làm Chủ tịch mới đã tuyên bố một liên minh cầm quyền mới đã được thành lập tại Ukraine, vốn đã lâm vào tình trạng bế tắc chính trị trong một thời gian dài. Liên minh cầm quyền mới, chiếm 248 trong tổng số 450 ghế của Quốc hội, sẽ bao gồm đảng của Tổng thống Viktor Yushchenko, đảng của Thủ tướng Yulia Tymoshenko và đảng của ông Volodymyr Lytvyn.

Ông Lytvyn đã công bố thông tin thành lập liên minh cầm quyền mới này không lâu sau khi thắng cử vị trí Chủ tịch Quốc hội với sự ủng hộ của 244 nhà lập pháp, trong đó bao gồm 27 đảng viên cộng sản. Phát biểu với giới phóng viên, ông Lytvyn nói, thỏa thuận chính thức về việc liên minh sẽ được ký kết trong một vài ngày tới và cho biết rằng bà Tymoshenko vẫn tiếp tục đảm nhận cương vị Thủ tướng.

Tuy nhiên, Phó chủ tịch phe đối lập trong Quốc hội của đảng "Ukraine của chúng ta" Boris Tarasyuk sau đó cho biết đảng này vẫn chưa gia nhập liên minh. “Đảng Ukraine của chúng ta" dự định sẽ xem xét và thảo luận về thỏa thuận liên minh trong ngày mai”, ông Tarasyuk nói. “Ông Lytvyn đã công bố thông tin (việc thành lập liên minh) quá sớm”, Andrew Paruby, một nhà lập pháp thuộc đảng "Ukraine của chúng ta" nói.

Đảng "Ukraine của chúng ta" của Tổng thống Yushchenko đã rút khỏi liên minh cầm quyền, mới chỉ hoạt động được 9 tháng, hồi tháng 9 vừa qua sau khi đảng của Thủ tướng Tymoshenko đứng về phía đảng đối lập và thông qua một số điều luật nhằm làm hạn chế bớt quyền lực của Tổng thống. Cả hai cựu đồng minh chính trị này cũng bất đồng về phản ứng đối với cuộc chiến giữa Nga và Gruzia hồi tháng 8. Ông Yushchenko đã tuyên bố giải tán Quốc hội hồi đầu tháng 10 và kêu gọi tổ chức bầu cử sớm sau khi các cuộc đàm phán để xây dựng một liên minh cầm quyền mới đã thất bại. Tuy nhiên, kế hoạch của Tổng thống Yushchenko đã bị hoãn lại do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Ông Yushchenko và bà Tymoshenko đã duy trì mối quan hệ "cơm không lành, canh không ngọt" kể từ khi họ dẫn đầu một cuộc nổi dậy được đông đảo người ủng hộ tại Ukraine vào cuối năm 2004 - cuộc Cách mạng Cam, giúp thành lập Chính phủ thân phương Tây ở nước này và hướng tới việc đưa Ukraine gia nhập Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Q.Đan (Theo Tân Hoa Xã, Russia Today) 

;
.
.
.
.
.