.

Barack Obama chính thức trở thành Tổng thống Mỹ

.
(ĐNĐT) - Tân tổng thống Barack Obama đã tuyên bố một "kỷ nguyên mới về trách nhiệm" trong thời khắc mà nước Mỹ đang phải đối đầu với khủng hoảng trong và ngoài nước trong bài diễn văn nhậm chức của mình hôm qua (20-1).

 

Ông Obama đọc lời tuyên thệ trở thành tổng thống thứ 44 của Mỹ vào ngày 20-1. Ảnh: Reuters.

Có khoảng 2 triệu người dân đã tụ tập tại Quảng trường National Mall và vây quanh khu vực khuôn viên đồi Capitol, Nhà Trắng, và Đài tưởng niệm Lincoln. Họ ca hát, nhảy múa và vẫy cờ trong lúc chờ đến thời khắc ông Obama đọc lời tuyên thệ nhậm chức vào đúng 12h00 (24h giờ Việt Nam).

Đặt một tay lên quyển Kinh thánh đã được dùng trong lễ nhậm chức của Abraham Lincoln năm 1861, ông Barack Obama tuyên thệ sẽ làm hết sức mình để gìn giữ và bảo vệ Hiến pháp của nước Mỹ. Trước đó vài phút, ông Joe Biden cũng đã đọc lời tuyên thệ trở thành tân Phó Tổng thống của nước Mỹ. Ngay sau đó, Tân tổng thống Mỹ đã đọc bài diễn văn được cho là một trong những phát biểu tuyên thệ nhậm chức được háo hức chờ đợi nhất trong lịch sử.

Với tư cách là Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ và cũng là nhà lãnh đạo người Mỹ gốc Phi đầu tiên, ông Obama nói rằng nước Mỹ đã phải đối mặt với rất nhiều thử thách nhưng đồng thời cũng đang tiến vào một "kỷ nguyên trách nhiệm mới". "Những thử thách mà chúng ta đối mặt là có thật", ông Obama nói. "Chúng nghiêm trọng và đông đảo. Chúng sẽ không thể được vượt qua dễ dàng trong một khoảng thời gian ngắn ngủi. Nhưng hãy biết điều này, hỡi nước Mỹ, chúng sẽ được vượt qua".

Gợi lại ký ức về các bậc tiền bối đã sáng lập ra nước Mỹ, ông Obama nói sẽ cố gắng khôi phục lại vị thế của đất nước mình trên thế giới, rằng "chúng ta sẵn sàng để dẫn đầu một lần nữa". Ông nêu lên những thách thức trong chính sách ngoại giao mà Mỹ đang đương đầu và tuyên bố sẽ trả lại Iraq cho người Iraq một cách có trách nhiệm và hoàn thành việc tiến tới nền hòa bình không dễ gì đạt được ở Afghanistan.

Vị tân Tổng thống cũng đề cập đến người nghèo trên thế giới và thế giới Hồi giáo, phần lớn trong số họ đã phản đối những chính sách của chính quyền trước. Từ bây giờ, ông Obama nói, nước Mỹ sẽ theo đuổi "một chính sách mới tiên tiến, dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và lợi ích của cả đôi bên". Đối với thế lực khủng bố, ông "đe" rằng "các người không thể tồn tại lâu hơn chúng ta, và chúng ta sẽ đánh bại các người".

Sau bài diễn văn, Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ Obama đã đi vào bên trong Tòa Capitol và ký vào những văn kiện đầu tiên, trong đó có các bổ nhiệm Nội các mới mà sau đó đã được Thượng viện thông qua trong ngày.
 
Hàng trăm ngàn du khách đã tràn đến Washington trong vài ngày trước lễ nhậm chức, và rất nhiều người đã "dũng cảm" vượt qua cái lạnh rét buốt của buổi sáng sớm để giành được một vị trí thuận lợi cho buổi lễ diễn ra vào giữa trưa. Các quan chức ở Washington đã báo cáo con số du khách kỷ lục tại mạng lưới đừng ngầm của thành phố từ đầu ngày hôm qua, do dó an ninh đã được siết chặt và tăng cường hết mức để đảm bảo buổi lễ diễn ra tốt đẹp. 

Bắt đầu ngày lễ nhậm chức 20-1 của mình, ông Obama và vợ đã tới dự buổi cầu nguyện kín tại nhà thời St John cùng với Phó Tổng thống Joe Biden và gia đình. Sau đó đoàn xe hướng tới Nhà Trắng để gặp gỡ và cùng uống cà phê với Tổng thống mãn nhiệm George W Bush và Phó Tổng thống Dick Cheney.

Đến giờ phút này, ông Bush đã rời Washington để tới Midland, Texas trong khi gia đình ông Obama lại đang tới ngôi nhà mới của mình vào lần đầu tiên và sau đó sẽ tham dự khoảng 10 buổi tiệc mừng nhậm chức.

Nhật Lê (Theo CNN, BBC)
;
.
.
.
.
.