.

Chảo lửa Gaza còn nóng đến mức nào?

.

Trong tuần qua, thay vì chào đón năm mới với những màn bắn pháo hoa ngoạn mục như những người dân khác trên thế giới, thì những người dân Palestine tại Dải Gaza phải hứng chịu hàng chục nghìn tấn bom do quân đội Israel dội xuống. Mức độ của cuộc chiến dường như đã được tính toán kỹ lưỡng chứ không đơn thuần là một vụ trả đũa đối với phong trào Hamas, sau khi Israel triển khai lực lượng tấn công trên bộ và tuyên bố sẽ tiêu diệt tận gốc lực lượng Hamas tại dải đất nóng bỏng này.

Thế giới lo ngại một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Dải Gaza khi có nhiều nạn nhân là trẻ em và phụ nữ.

Sau một tuần không kích các mục tiêu của nhóm chiến binh Hamas tại Dải Gaza, cuộc chiến đã đẩy vùng đất này rơi vào một cuộc khủng hoảng nhân đạo sâu sắc với hơn 400 người chết, trong đó có nhiều trẻ em và phụ nữ. Chảo lửa Gaza đã thực sự nóng lên khi các đoàn xe quân sự Israel hôm 4-1 ồ ạt vượt biên giới vào Dải Gaza theo bốn cánh với sự yểm trợ của trực thăng chiến đấu.

Những chiếc xe tăng tiên phong của Israel đang bắt đầu tham chiến xung quanh thành phố Gaza và các thị trấn Beit Lahiya và Jabaliya. Trong khi đó, chiến binh Hamas đáp trả dữ dội bằng rocket và pháo cối. Theo thống kê ban đầu, có 30 binh sĩ Israel bị thương, trong khi các bác sĩ Palestine khẳng định, quân Do Thái đã bắt chết 8 người tại Gaza.

Trước diễn biến ngày càng căng thẳng và phức tạp, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi Israel ngừng tấn công bằng đường bộ ngay lập tức. Hội đồng Bảo an cũng nhóm họp khẩn cấp kéo dài 4 giờ đồng hồ nhưng đã không thể đưa ra tuyên bố chính thức yêu cầu chấm dứt xung đột tại Gaza do bất đồng giữa các bên. Pháp kịch liệt chỉ trích chiến dịch trên bộ của Israel, trong khi Ngoại trưởng Anh David Miliband cho rằng, leo thang bạo lực sẽ gây ra tình trạng bạo động.

Mỹ kêu gọi Israel phải lưu tâm đến khả năng gây ra hậu quả cho dân thường trong hành động quân sự, đồng thời cáo buộc Hamas đang biến người dân cả khu vực này thành con tin. Tổng thống sắp mãn nhiệm George Bush nhấn mạnh, bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào cũng đều phải có cộng đồng quốc tế giám sát để tránh tình trạng nhóm chiến binh tái vũ trang.

Tính từ khi phát động chiến dịch hôm 27-12, Israel đã thực hiện hơn 800 đợt không kích Dải Gaza làm hơn 400 người thiệt mạng. Mục tiêu của quân đội Do Thái là các thành viên nhóm Hamas, nhưng Liên Hợp Quốc cho rằng, 25% số người thiệt mạng là dân thường. Cơ quan này cũng dự đoán cuộc khủng hoảng nhân đạo tại đây sẽ ngày càng thêm tồi tệ. Trước đó, thủ lĩnh chính trị lưu vong của Hamas Khalid Meshaal cảnh báo, Israel không được tấn công bằng đường bộ và cho rằng “số phận đen tối” đang chờ lực lượng này nếu tràn vào Dải Gaza. Trong khi đó, hàng nghìn người trên khắp thế giới tiếp tục tuần hành phản đối cuộc xung đột và kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia khoảng 2 giờ sau khi quân bộ binh nước này tiến vào Gaza, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barack tuyên bố: “Cuộc chiến sẽ không dễ dàng và ngắn”. Khi quân bộ binh tiến vào Gaza, Israel vẫn tiếp tục không kích khu vực này. Máy bay chiến đấu F-16 tấn công 3 địa điểm chỉ trong vòng vài phút, gồm cả trụ sở an ninh của Hamas. Theo quan chức an ninh Israel, giao tranh giữa lính Israel với quân Palestine ban đầu diễn ra ở những khu vực mở và binh sĩ chưa vội tiến sâu vào các thành phố đông dân ở Gaza - nơi chiến tranh xảy ra sẽ gây ra nhiều thương vong hơn. Phát ngôn viên lục quân Israel Avital Leibovich nói với CNN rằng: “Chúng tôi có rất nhiều mục tiêu. Tôi dự đoán đó sẽ là một chiến dịch kéo dài”.

Israel đã triệu tập hàng chục nghìn lính dự bị để đề phòng chiến binh Palestine tại Bờ Tây hoặc du kích Hezbollah tại Libăng quyết định lợi dụng cuộc chiến ở Gaza để tấn công Israel trên mặt trận khác. Quân đội Israel cho biết, khu vực phía bắc nước này đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao đề phòng Hezbollah quyết định dùng tên lửa tấn công Israel. Quân Israel và Hezbollah từng có cuộc chiến kéo dài 34 ngày hồi mùa hè năm 2006.

Cuộc chiến diễn ra bất ngờ với mức độ ngày càng ác liệt khiến cộng đồng quốc tế lúng túng. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, người đứng đầu nhóm Fatah - một đối thủ của Hamas cho biết, ông hết sức bàng hoàng trước cuộc tấn công và kêu gọi các bên kiềm chế. Tổng Thư ký Liên đoàn Ảrập Amr Moussa cho biết, tổ chức của ông rất bất ngờ trước cuộc không kích, đồng thời sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp nhằm đánh giá tình hình.

Nga cũng kêu gọi Hamas ngừng các cuộc trả đũa bằng rocket và thúc giục Israel chấm dứt chiến dịch tấn công ở Gaza. Phát ngôn viên của Hamas Fawzi Barhoum, tuyên bố họ sẽ không chịu sống trong bể máu, đồng thời đe dọa Israel sẽ phải trả giá cho hành động dội bom xuống Gaza. Trong khi đó, Bộ tứ Trung Đông, người đóng vai trò quan trọng trong tiến trình đàm phán hòa bình Trung Đông, vẫn chưa đưa ra những hành động hiệu lực nào.

Trong một diễn biến riêng rẽ, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm nay (5-1) sẽ bay tới Trung Đông để kêu gọi các nước trong khu vực ủng hộ kế hoạch của Pháp nhằm gây sức ép với Israel và Hamas tái lập ngừng bắn. Mặc dầu, lãnh đạo Israel khẳng định rằng, cuộc tấn công của họ là nhằm ngăn chặn các vụ tấn công bằng tên lửa và đạn pháo vào nam Israel của Hamas và không tái chiếm Gaza hay lật đổ Hamas, nhưng rõ ràng cuộc chiến này sẽ không chấm dứt nhanh chóng.

Chảo lửa Gaza còn nóng đến mức nào vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ, bởi chiều sâu và cường độ chiến dịch vẫn còn phụ thuộc một phần vào các nỗ lực ngoại giao hai chiều, mà cho tới nay, vẫn chưa đưa ra được một đề xuất ngừng bắn được Israel chấp thuận. 
                                               
GIA HUY

;
.
.
.
.
.