.

Chiến sự bùng phát trở lại ở Gaza

.

Ngày 29-1, máy bay Israel đã bắn phá một cơ sở sản xuất vũ khí ở phía Nam Dải Gaza, vùng lãnh thổ Palestine do Phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát sau hơn 10 ngày Israel đơn phương tuyên bố ngừng bắn.

Đặc phái viên Trung Đông của Mỹ George Mitchell và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak (trái) trong một cuộc họp bàn về vấn đề hòa bình lâu dài cho Trung Đông.

Vụ tấn công diễn ra sau khi một nhóm vũ trang có liên hệ với Phong trào Fatah của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas bắn một quả rocket sang miền Nam Israel. Đây là quả rocket đầu tiên bắn sang Israel kể từ khi Nhà nước Do Thái và Hamas kêu gọi thực hiện thỏa thuận ngừng bắn lâu dài sau khi Israel đơn phương chấm dứt cuộc chiến kéo dài 22 ngày ở Dải Gaza làm gần 1.300 người Palestin thiệt mạng.

Những diễn biến trên đang làm lu mờ triển vọng đạt được một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài ở Dải Gaza vốn đang tiến triển rất chậm chạp. Các nhà lãnh đạo và giới chức quân sự Israel đều tuyên bố sẽ đáp trả thích đáng các vụ bắn rocket từ phía Palestine, đồng thời quy trách nhiệm cho Hamas về những vụ tấn công này.

Trong khi đó, Hamas cũng tỏ ra cứng rắn không kém với tuyên bố không chấp thuận những điều kiện mà Nhà nước Do Thái đưa ra đối với lực lượng này. Những diễn biến trên cũng phủ bóng đen lên chuyến thăm Trung Đông của tân đặc phái viên Mỹ về Trung Đông, ông George Mitchell, người đang có mặt tại Israel trong nỗ lực cải thiện tình hình ở Dải Gaza. 

;
.
.
.
.
.