.

Đạn pháo của Israel làm thiệt mạng 42 người tại một trường học của LHQ

.

Con số thương vong ở Gaza ngày càng tăng trong khi cả phe Hamas và Israel đều không muốn nhượng bộ.
Ảnh: Reuters.

Các quan chức Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết có hơn 40 người thiệt mạng và 55 người khác bị thương khi quân đội Israel bắn 3 quả đạn pháo gần khu vực một trường học của LHQ ở phía bắc Gaza ngày hôm qua (6-1). 

Quân đội Israel nói rằng phe Hamas đã bắn đạn súng cối vào lực lượng của Israel buộc họ phải bắn đáp trả. Có khoảng 350 người đã tìm đến trú ẩn trong ngôi trường này nhằm tránh khỏi các cuộc giao tranh giữa binh lính Israel và phe Hamas ở khu vực ngoại vi trại tị nạn Jabaliya. Trước đó, Tổ chức Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng ở Gaza, với số người thiệt mạng từ khi bắt đầu cuộc tấn công đã lên tới 595 người trong đó có 195 trẻ em.

Không lâu sau đó, Israel  lại bắn một quả đạn pháo khác vào bên trong một trường học thứ hai của LHQ ở  Jabalya nhưng trong trường lúc đó không có người. Vậy là đã có 3 trường học của LHQ ở Gaza bị ảnh hưởng bởi chiến dịch tấn công của Israel. Những trường học này được sử dụng làm nơi trú ẩn cho người dân khỏi những chiến dịch quân sự. LHQ còn cho biết các ngôi trường đều đã được đánh dấu rõ ràng bằng cờ của cơ quan này, và LHQ cũng đã cung cấp các tọa độ định vị toàn cầu của tất cả trường học của mình cho chính quyền Israel. 

Hội đồng Bảo An LHQ dự kiến sẽ bắt đầu lại cuộc hội đàm về kêu gọi ngừng bắn ở New York, với sự tham gia của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, ngoại trưởng của các nước Ả rập, Ngoại trưởng Anh David Miliband và Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice. Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy nói rằng ông đã kêu gọi Tổng thống Syria Bashar Assad giúp thuyết phục Hamas hợp tác với nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc tấn công của Israel. Syria được xem là người ủng hộ chủ yếu cho phe Hamas. Theo phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ Sean McCormack, Mỹ muốn thấy sự ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza. Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Mỹ  Barack Obama cuối cùng cũng đã lên tiếng về cuộc xung đột này, phát biểu trước các phóng viên rằng sự mất mát của người dân ở Gaza và Israel là điều khiến ông hết sức lo lắng. Tuy nhiên, ông Obama vẫn nhắc lại rằng nguyên tắc của ông đó là Tổng thống George W Bush mới là người phát ngôn cho chính sách ngoại giao của Mỹ vào thời điểm này.

Phe Hamas đã nói rằng họ chỉ đồng ý ngừng bắn với điều kiện các cuộc tấn công của Israel vào Gaza phải chấm dứt và các chốt biên giới vào khu vực này do Israel kiểm soát phải được mở cửa hoàn toàn, trong khi Thủ tướng Israel Ehud Olmert hôm qua tuyên bố rằng chiến dịch quân sự ở Gaza sẽ tiếp tục đến khi nào Israel tiêu diệt hoàn toàn khả năng bắn rocket của Hamas vào Israel.

Nhật Lê (Theo CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.