.

Động đất mạnh tại nhiều khu vực châu Á

.

Sáng 4-1, một loạt trận động đất đã xảy ra tại Indonesia, Afghanistan và Đài Loan. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), hai trận động đất mạnh đã xảy ra ngoài khơi tỉnh Tây Papua của Indonesia. Vụ động đất thứ nhất mạnh 7,6 độ richer xảy ra lúc 4 giờ 43 phút sáng (giờ địa phương), cách thành phố Manokwari khoảng 150 km về phía Tây Bắc.

Một khách sạn bị sập sau trận động đất tại Manokwari, tỉnh Papua của Indonesia.

Cơ quan khí tượng và địa vật lý (BMG) của Indonesia đã ban bố lệnh cảnh báo sóng thần, nhưng đã rút lại sau đó. Trận thứ hai mạnh 7,5 độ richer xảy ra sau đó gần 3 giờ đồng hồ. Cả hai trận động đất đều ở độ sâu dưới mặt đất 35km nhưng cũng làm rung chuyển Manokwari, gây hoảng loạn trong dân chúng, nhiều người đã chạy ra khỏi nhà. Theo thống kê ban đầu, đã có ít nhất 4 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong hai trận động đất trên.

Cùng ngày, một trận động đất mạnh 5,9 độ richer cũng đã xảy ra ở phía Đông Bắc Afghanistan gần biên giới Pakistan. Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết, động đất xảy ra ở dãy núi xa xôi hẻo lánh Kush, cách thủ đô Kabul khoảng 255 km về phía Đông Bắc với tâm chấn được xác định nằm sâu khoảng 220km. Chưa có thông tin về thương vong và thiệt hại. Cũng theo Cơ quan điều tra địa chất Mỹ, sáng 4-1, một trận động đất khác mạnh 5,1 độ richer đã xảy ra ngoài khơi phía Tây bờ biển Đài Loan, cách Đài Bắc 105 km về phía Nam và ở độ sâu dưới mặt nước biển 10 km.

(Theo AP, Reuters)

;
.
.
.
.
.