.

Gazprom sẽ cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraina

.
(ĐNĐT) - Giám đốc điều hành Gazprom tối qua, 31-12, cho biết cuộc đàm phán cuối cùng về vấn đề khí đốt với Kiev ở Moscow đã thất bại và tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga sẽ cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraina vào ngày hôm nay, 1-1-2009. 

Tổng thống Medvedev và Thủ tướng Putin thảo luận về việc Kiev từ chối đề nghị giá khí đốt mới.

"Cuộc thương lượng với Ukraina về việc cung cấp khí đốt trong năm 2009 đã kết thúc mà không đạt được kết quả gì", Giám đốc điều hành Alexei Miller cho biết, "Vào lúc 10h sáng (07:00 GMT) ngày 1-1, Gazprom sẽ cắt toàn bộ lượng khí đốt cho Ukraina".

Các nguồn tin cho biết, cuộc thương lượng giữa Ukraina và tập đoàn Gazprom của Nga ở Moscow về món nợ của Ukraina và giá khí đốt trong năm 2009 đã "đổ bể" sau khi Tổng thống Viktor Yushchenko yêu cầu trưởng đoàn của Naftogaz, Oleh Dubyna, ngừng việc thương lượng ở Moscow và ngay lập tức trở về Kiev.

Trong khi đó, Gazprom  cho biết Ukraina đang đe dọa sẽ tịch thu khí đốt của Nga được trung chuyển qua nước này và từ chối không chịu đảm bảo các nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu, theo các nguồn tin từ Nga. Tuy nhiên, hãng BBC lại đưa tin, Ủy ban châu Âu cho hay Thủ tướng Yulia Tymoshenko đã cam đoan rằng sẽ không để gián đoạn việc cung cấp khí đốt cho các khách hàng ở Liên minh châu Âu.

Trước đó, tại cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tối qua, Thủ tướng Putin  cho biết Gazprom đã đề nghị giá khí đốt cho Ukraina trong năm 2009 là 250 USD/1000 mét khối, so với giá 179,50 USD từ năm ngoái, tuy nhiên, Ukraina đã bác bỏ mức giá mới này. Ông Putin nói rằng Nga mua khí đốt từ Turkmenistan, Uzbekistan và Kazakhstan với giá 340 USD/1000 mét khối để trung chuyển qua Ukraina, vậy nên Kiev phải trả khoảng 380 USD. Do đó, mức giá thấp 250 mà Gazprom đưa ra đã là một hành động nhân đạo rồi, ông nói.

Nhật Lê (Theo RIA Novosti, BBC)

;
.
.
.
.
.