.

Giao tranh ở Gaza lại nổ ra sau lệnh ngừng bắn tạm thời

.
(ĐNĐT) - Bạo lực lại tiếp diễn ở Gaza hôm qua, 7-1, ngay sau khi lệnh ngừng bắn kéo dài 3 giờ đồng hồ hết hiệu lực. 

 

Giao tranh giữa Israel và Hamas vẫn tiếp diễn. Ảnh: AFP.

Thỏa thuận ngừng chiến dịch tấn công từ 1 đến 4 giờ chiều được đặt ra để người dân ở vùng lãnh thổ Palestine do phe Hamas kiểm soát có thể tiếp cận các nguồn cung cấp lương thực và y tế.

Theo phát ngôn viên Peter Lerner của Bộ Quốc phòng Israel, lực lượng quân đội nước này đã nã súng vào các chiến binh ở Gaza sau khi phe Hamas nhắm mục tiêu vào lực lượng Israel gần như chỉ sau khi lệnh ngừng bắn bắt đầu được 15 phút.

Tuy nhiên, Israel cũng xác nhận lực lượng không quân của mình đã ném bom vào các mục tiêu ở Rafah, Gaza hôm qua. Trong cuộc giao tranh mới nhất này, có ít nhất 12 người Palestine thiệt mạng và ít nhất 15 quả rocket của Hamas đã bắn vào miền nam Israel nhưng không gây thương vong. Tổng số người thiệt mạng tại Palestine đã lên tới 680 người và số người bị thương là 3.000 người. 

Israel cho biết sẽ cho ngừng các cuộc tấn công ở Dải Gaza 3 giờ đồng hồ mỗi ngày để vận chuyển viện trợ cho 1,5 triệu người dân tại khu vực do Hamas kiểm soát, tuy nhiên các cơ quan nhân đạo nói rằng khung thời gian đó không đủ lâu để làm dịu bớt cuộc khủng hoảng nhân đạo đang ngày càng sâu sắc ở Gaza.

Theo CNN, Israel "hoan nghênh" kế hoạch ngừng bắn của Pháp và Ai Cập và sẽ tiếp tục thảo luận với hai nước này về các nguyên tắc nhằm đạt được sự ngừng bắn ở Gaza. Bộ Ngoại giao nước này cho biết Israel sẽ cử 2 đại sứ tới Cairo, Ai Cập trong vài ngày tới để thảo luận về kế hoạch này. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas dự kiến sẽ tới Cairo vào ngày mai.

Trong một tuyên bố hôm qua, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hoan nghênh sự chấp thuận của Israel và chính quyền Palestine về kế hoạch ngừng bắn Pháp-Ai Cập.

N.L (Theo CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.