.

Giao tranh tiếp diễn ở Gaza bất chấp các lời kêu gọi ngừng bắn

.
(ĐNĐT) - Các nguồn tin từ Palestine cho hay, quân đội Israel hôm qua, 4-1, đã kiểm soát được các vùng ở phía bắc Dải Gaza, chưa đầy 24 giờ sau khi phát động cuộc xâm chiếm trên bộ vào lãnh thổ Palestine.

Hơn 507 người thiệt mạng

Giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở phần phía bắc của Dải Gaza sau khi quân đội Israel phát động chiến dịch trên bộ tại khu vực này. Ảnh: AFP

Có ít nhất 37 người Palestine thiệt mạng ở Gaza trong ngày hôm qua, kể cả binh lính và dân thường. Tổng số người thiệt mạng sau chiến dịch quân sự kéo dài 8 ngày qua ở Gaza cho tới nay là hơn 507 người, đa số bị chết trong các đợt không kích của Israel, số người bị thương lên tới hơn 2600 người, phần lớn là dân thường.

Cuộc giao tranh đã diễn ra ác liệt trong đêm qua ở Dải Gaza, nơi lực lượng quân đội Israel và xe bọc sắt hạng nặng đã chia cắt khu vực này ra làm hai. Khoảng 40 xe tăng đang di chuyển xuống Khan Younis ở phía nam.

Cuộc xâm chiếm của lực lượng bộ binh Israel bắt đầu diễn ra chỉ vài giờ sau khi Liên minh châu Âu (EU) thông báo một phái đoàn EU đang trên đường tới Trung Đông để gặp gỡ các lãnh đạo trong khu vực này và ra sức dàn xếp một lệnh ngừng bắn.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho biết ông đang làm hết sức có thể để chấm dứt cuộc tấn công dữ dội của Israel. 

Cộng đồng quốc tế kêu gọi ngừng bắn

Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức, trong khi Mỹ lại ủng hộ cho đồng minh Israel của mình. Cao ủy phụ trách đối ngoại của EU, Javier Solana, nói rằng cuộc khủng hoảng này đã cho thấy một sự thất bại trong chính sách ngoại giao và cộng đồng thế giới phải nỗ lực hơn nữa để chấm dứt tình trạng này và thúc đẩy tiến trình hòa bình trong khu vực.

Trong khi đó, các nước trong khu vực Trung Đông đã cùng lên tiếng chỉ trích cuộc tấn công bằng đường bộ của Israel vào Dải Gaza. Ai Cập còn cáo buộc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc (HĐBA LHQ) đã không hành động nhanh chóng để giải quyết cuộc khủng hoảng này. Ngoại trưởng Ai Cập Ahmed Abul Gheit cho rằng, sự xâm nhập của quân đội Israel vào vùng đất nghèo khổ này đêm 3-1 đã diễn ra với sự chống đối công khai những lời kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột của quốc tế.

Theo phát ngôn viên Chính phủ Jordan, cuộc xâm chiếm này sẽ để lại những tác động nguy hiểm và hậu quả tiêu cực lên sự bình ổn và an ninh trong khu vực, đồng thời kêu gọi lệnh ngừng bắn. Ngoại trưởng Salah Bashir đã gặp gỡ các đại sứ đến từ 5 nước thành viên thường trực của HĐBA LHQ và hối thúc biện pháp quốc tế nhanh chóng để chấm dứt các cuộc tấn công này. Trước đó, Tổng Thư ký Liên đoàn Ả rập Amr Moussa cũng chỉ trích HĐBA LHQ về việc đã "làm ngơ" trước cuộc khủng hoảng trong năm 2007. 

Israel bác bỏ ngừng bắn

Mỹ cho biết sẽ không ủng hộ lệnh ngừng bắn vì cho rằng tình hình cũng sẽ trở lại như cũ ở Gaza, không khác gì với lúc trước khi cuộc chiến bắt đầu. Phó tổng thống Mỹ Dick Cheney đã lên tiếng bênh vực cho chiến dịch trên bộ của Israel, cho rằng các đợt không kích vẫn chưa đủ để phá vỡ các địa điểm bắn rocket của Hamas. Ông cũng nói rằng, Israel đã không hề tìm kiếm sự ủng hộ của Mỹ về việc phát động chiến dịch này.

Tổng thống Israel Shimon Peres đã bác bỏ các lời kêu gọi ngừng bắn mặc dù khẳng định rằng đất nước của ông không có ý định tái chiếm lại Gaza hay tiêu diệt phe Hamas.

Một nhà ngoại giao Ả rập đã đổ lỗi cho Mỹ về việc ngăn cản giải pháp kêu gọi ngừng bắn giữa hai bên. Washington cho biết sẽ bác bỏ đề nghị của Libya về nghị quyết kêu gọi việc tuân theo lệnh ngừng bắn vì cho rằng nó không đề cập rõ ràng đến các cuộc tấn công bằng rocket của Hamas. Thổ Nhỹ Kỳ, một trong số ít các đồng minh Hồi giáo của Israel cũng hối thúc LHQ tiến hành các bước cần thết để kiểm soát tình hình hiện tại và chỉ trích đợt tấn công "không thể chấp nhận được này.
 
Các diễn biến khác:

- Ở Bờ Tây đã diễn ra các cuộc biểu tình giận dữ phản đối cuộc tấn công của Israel.

- Có ít nhất 17 người thiệt mạng và 130 người khác bị thương khi Israel nã pháo gần một ngôi trường và khu chợ chính thành phố Gaza.

- Trong tuyên bố đầu tiên trước công chúng kể từ khi cuộc tấn công trên bộ bắt đầu, Thủ tướng Israel Ehud Olmert nói rằng chiến dịch này là "không thể tránh khỏi", tuy nhiên ông cho biết sẽ không để xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza.

- Có ít nhất 32 tên lửa được bắn từ Gaza vào Israel, nhắm vào Sderot, Netivot, và các khu vực khác gần biên giới.

N.L (Theo CNN, BBC)
;
.
.
.
.
.