.

Hạ viện Mỹ thông qua gói kích thích kinh tế 819 tỷ USD

.

Với 244 phiếu thuận và 188 phiếu chống, Hạ viện Mỹ vừa thông qua kế hoạch kích thích kinh tế trị giá 819 tỷ USD của tân Tổng thống Mỹ Barack Obama. Tuy nhiên, kế hoạch kích thích kinh tế này đã không có nghị sĩ Đảng Cộng hòa nào ủng hộ vì cho rằng, quá tốn kém và sẽ không có hiệu quả. Kế hoạch này có thể đối mặt với sự phản đối dữ dội hơn tại Thượng viện Mỹ khi được đưa ra thảo luận và bỏ phiếu vào ngày 2-2, vì Đảng Dân chủ có đa số ít hơn so với Đảng Cộng hòa.

Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trong một cuộc họp tại Nhà Trắng về gói kích thích kinh tế trị giá 819 tỷ USD.

Sau cuộc bỏ phiếu ở Hạ viện, ông Obama đã kêu gọi các nghị sĩ “đừng để sự chia rẽ đảng phái cản đường chúng ta”. Trong một thông cáo viết tay, ông Obama khẳng định: “Kế hoạch cứu nguy này sẽ cứu được và tạo ra được hơn 3 triệu việc làm cho người Mỹ trong vài năm tới”. Ông Obama tuyên bố: “Chúng ta không có thời gian để chờ đợi vì đây là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất từ thời kỳ đại suy thoái vào thập niên 1930”. Các đại biểu Đảng Cộng hòa trước đó đã vận động để thúc đẩy việc chấp thuận một đề nghị nhằm giảm thuế nhiều hơn nữa.  

Dự luật phục hồi kinh tế này sẽ cắt giảm 275 tỷ USD tiền thuế cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời bơm hơn 540 tỷ USD vào việc xây dựng đường, sửa chữa cầu, tăng trợ cấp thất nghiệp, đầu tư cho công nghệ mới cũng như cải tạo 10.000 trường học. Ông Obama đã cam kết chấm dứt sự chia rẽ đảng phái tại Washington, song tranh cãi về cách tốt nhất để kích thích nền kinh tế Mỹ đã khiến hai đảng bất đồng gay gắt.

Trong một cuộc tranh cãi nóng bỏng, một loạt nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã chỉ trích kế hoạch kích thích kinh tế trên là sự chi tiêu lãng phí của chính phủ vì nó sẽ tạo ra rất ít việc làm. Thay vào đó, các nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã đề xuất kế hoạch của riêng họ, tập trung nhiều hơn vào cắt giảm thuế. Họ cho rằng, biện pháp này sẽ tạo ra nhiều việc làm hơn và giảm được 50% số tiền chi tiêu mà ông Obama đưa ra. Tuy nhiên, đây là một trận chiến mà phe Cộng hòa không thể thắng ở Hạ viện, nơi phe Dân chủ chiếm đa số. Đảng Dân chủ cũng tin rằng, kế hoạch của họ cũng sẽ được Thượng viện thông qua và sẽ được ông Obama ký vào giữa tháng 2 tới.

Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế hiện nay, việc không giành được sự ủng hộ của phe Cộng hòa cho dự luật kích thích kinh tế là một đòn giáng mạnh vào hy vọng của ông Obama về việc xây dựng sự đồng tâm nhất trí ở Washington. Tổng thống Obama nói rằng, hầu hết số tiền trong kế hoạch kích thích kinh tế sẽ được sử dụng ngay lập tức, nhằm tạo ra tới 4 triệu việc làm, chủ yếu trong khu vực tư nhân. Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner, người nhậm chức hồi đầu tuần, có nhiệm vụ đưa kinh tế Mỹ tăng trưởng trở lại.
 
Trong khi đó, ông Obama đã có cuộc họp đầu tiên tại Lầu Năm góc với các tham mưu trưởng liên quân hôm 28-1. Tại cuộc họp, ông nói rằng, quân đội đã tiến hành các sứ mạng dưới áp lực lớn và cam kết hỗ trợ họ. Ông nói rằng, chính quyền của ông đang đối mặt với những quyết định khó khăn về Iraq và Afghanistan. Trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Obama đã cam kết rút quân Mỹ khỏi Iraq vào năm nay.

BĂNG CHÂU (Theo BBC, AP)

;
.
.
.
.
.